(มีคลิป Video) “ดอกไฮเดรนเยีย” บานสะพรั่งรับลมหนาว ที่ดอยขุนแปะ

8139

“ดอกไฮเดรนเยีย” บานสะพรั่งรับลมหนาว ที่ดอยขุนแปะ

     ดอกไฮเดรนเยียบานสะพรั่งรับลมหนาวที่ดอยขุนแปะ ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่ชมความงดงามพร้อมสูดโอโซนช่วงปลายฝนต้นหนาว สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ด้านเจ้าหน้าที่โครงการหลวงขุนแปะเผย ได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกดอกไฮเดรนเยียรวมทั้งหมดเกือบ 20 ไร่ เพื่อส่งออกโดยปีนี้คาดว่าจะมีดอกไฮเดรนเยีย ออกดอกนับล้านดอก

     นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาเที่ยวชมธรรมชาติบนดอยขึ้นแปะ ต่างถ่ายรูปความสวยงามของดอกไฮเดรนเยีนที่กำลังบานสะพรั่ง ภายในไร่ดอกไฮเดรนเยียเบิกบานใจ ที่บ้านขุนแปะ หลังจากที่สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นทำให้ดอกไฮเดรนเยีย ทยอยออกดอกรับลมหนาว โดยนางดวนเพ็ญ ปอโชโร เจ้าของไร่ดอกไฮเดรนเยีย เบิกบานใจ เปิดเผยว่า ตนเองปลูกมาแล้ว 20 กว่าปี ดอกไฮเดรนเยีย ที่นี่จะมีทั้งสีฟ้าเข้ม สีขาว สีม่วง ซึ่ง เป็นที่ต้องการของตลาด โดยตนเองเริ่มต้นปลูกส่งโครงการหลวง เป็นที่แรกหลังจากนั้นก็ส่งที่ปากคลองตลาดส่งในตัวเมืองเชียงใหม่และที่ ต่างๆ นอกจากนี้ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความงดงามของดอกไฮเดรนเยีย ที่ไร่และยังมีดอกไฮเดรนเยียจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย ส่วนทางเข้าไร่อยู่ห่างจากโครงการหลวงขุนแปะประมาณ 3 กิโลเมตร

     ด้านนายปฐม ทองเซอร์ หัวหน้าโครงการหลวงขุนแปะ เปิดเผยว่า ทางโครงการหลวงฯได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลุกดอกไฮเดรนเยีย มานาน 20 กว่า ปี โดยปีนี้มีพื้นที่ปลูกทั้งหมดประมาณ 19 ไร่ กระจายทั่วดอยขุนแปะ ซึ่งคาดว่าดอกไฮเดรนเยียจะออกดอกมากกว่า 1 ล้านดอก โดยปีนี้ดอกไฮเดรนเยีย ออกดอกตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน จะออกดอกเยอะที่สุดในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม และจะออกดอกไปจนถึงเดือนธันวาคม ตอนช่วงหน้าหนาวจะออกดอกสวยงามมาก

     ขณะที่นางสาวนารี สมบูรณ์ศรี นักท่องเที่ยว เปิดเผยว่าตนเดินทาง ตนกับเพื่อนลางานตั้งใจเดินทางมาเพื่อมาชมความงดงามของดอกไฮเดรนเยีย ที่นี่หลังจากได้เห็นรูปภาพเมื่อปีที่ผ่านมา ถึงแม้การเดินทางค่อนข้างจะลำบาก เมื่อได้มาเห็นความงดงามของทุ่งดอกไฮเดรนเยีย ที่นี่ซึ่งรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากอยากให้คนอื่นๆที่ยังไม่ได้มาชมจึงถ่ายรูปเก็บความสวยงามส่งให้กับเพื่อนๆที่ทำงาน อย่างไรก็ตามอยากเชิญชวนให้คนไทยเที่ยวเมืองไทยให้มากๆ เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆแห่งในบ้านเรามีความงดงามไม่แพ้ ต่างประเทศ เลยทีเดียว

     สำหรับดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hydrangea macrophylla (Thunb.) Ser. อยู่ในวงศ์ Hydrangeaceae เป็นพืชพื้นเมืองในแถบเอเชียตะวันออก อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ มีถิ่นกำเนิดมาจากจีนและญี่ปุ่น โดยสายพันธุ์ต่าง ๆ ในปัจจุบันล้วนแล้วแต่เป็นลูกผสมทั้งสิ้น ซึ่งสำหรับชื่อ ไฮเดรนเยีย (Hydrangea) นั้นมีที่มามาจากภาษากรีกที่แปลว่า Bowl of Water ซึ่งก็มาจาก Water (Hydro) และ Vessel (Angeion)

     โดยในต่างประเทศมักจะรู้จักดอกไม้ชนิดนี้ในชื่อ ฮอร์เดนเชีย (Hortensia) ส่วนในไทยก็มีคนเรียกว่า ดอกสามเดือนบ้าง ดอกหกเดือนบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้วคนไทยเรารู้จักกับไฮเดรนเยียมาอย่างยาวนาน โดยคาดกันว่าเป็นพรรณไม้นำเข้าจากต่างประเทศมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แล้ว เนื่องจากพระองค์มักจะชอบนำดอกไม้นานาชนิดเข้ามาปลูกในพระราชวังอยู่เสมอ โดยจุดเด่นของดอกไม้ชนิดนี้ นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ก็จะอยู่ที่บางพันธุ์สามารถเปลี่ยนสีของดอกได้ตามค่าความเป็นกรด-ด่าง ของดิน จึงทำให้ผู้คนทั่วไปชื่นชอบการปลูกดอกไม้ชนิดนี้กันมาก ส่วนความหมายของดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea) เป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความนุ่มนวลน่าสัมผัส อีกทั้งยังมีความหมายแฝงแทนคำขอบคุณ เช่น ขอบคุณที่เข้าใจกันหรือขอบคุณที่อยู่เคียงข้างกัน ทว่าบางคนก็บอกว่าดอกไม้ชนิดนี้สื่อถึงความเย็นชา เนื่องจากสามารถทนกับอากาศหนาวได้เป็นอย่างดี