คลังจังหวัดเชียงใหม่ สรุปยอดมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ระยะที่ 1 เชียงใหม่อยู่ลำดับที่ 5 ของประเทศ

1218

สำนักงานคลังจังหวัดเชียงใหม่ สรุปยอดผู้ประกอบการเข้าร่วม มาตรการ “ชิมช้อปใช้” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศ ระยะที่ 1 กว่า 177,655 ร้านค้า และมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ในระยะที่ 2 เน้นการกระจายรายได้ไปยังธุรกิจโรงแรมและทัวร์ท่องเที่ยวมากขึ้น

     นางลักษณา พงศ์ภิญโญโอภาส ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำกับและบริหารการเงินการคลัง สำนักงานคลังจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยยอดผู้ประกอบการเข้าร่วมมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ในระยะที่ 1 ว่า ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม – 15 ตุลาคม 2562 ทั้งประเทศมีผู้ประกอบการเข้าร่วมมาตรการ “ชิมช้อปใช้” มากกว่า 177,655 ร้านค้า โดยจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวน 3,171 ราย แบ่งเป็นร้านประเภทชิม 1,584 ราย ประเภทช้อป 1,460 ราย และประเภทใช้ 172 ราย อยู่ลำดับที่ 5 ของประเทศ

     ส่วนมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ในระยะที่ 2 เป็นมาตรการเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งส่งเสริมการใช้จ่ายผ่าน g-Wallet ซึ่งจะทำให้มีการกระจายการใช้จ่ายไปยังเศรษฐกิจฐานราก ทำให้ชุมชนได้รับประโยชน์มากขึ้น เน้นการกระจายไปยังกลุ่มธุรกิจโรงแรมและทัวร์ท่องเที่ยว เช่น โรงแรม แพ็คเก็จทัวร์ และรถเช่า เป็นต้น โดยได้เริ่มให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ผู้ประกอบการร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมมาตรการ ต้องมีหลักแหล่งแน่นอน มีเอกสารที่เกี่ยวข้องครบถ้วน เพื่อป้องกันมิให้มีผู้เข้ามาหาผลประโยชน์จากมาตรการนี้ ชื่อและที่อยู่ของผู้ประกอบการ/สถานประกอบการ ต้องถูกต้องและตรงกับเอกสารการจดทะเบียนพาณิชย์หรือเอกสารจดทะเบียนการค้า รวมทั้งเอกสารการประกอบกิจการต้องผ่านการรับรองจากหน่วยงานราชการแล้ว ส่วนร้านค้าเดิมที่เคยลงทะเบียนแล้ว สามารถเข้าร่วมมาตรการในระยะ 2 ได้ต่อเนื่อง โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ สำหรับจังหวัดเชียงใหม่มียอดการใช้จ่ายรวมทั้ง 2 กระเป๋า ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2562 จำนวน 210.34 ล้านบาท อยู่ลำดับที่ 10 ของประเทศ

     ส่วนที่มีข้อกังวลว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ จะโดนตรวจสอบภาษีหรือไม่ นายจิระยุทธ เหล่มประวัติ นักวิชาการสรรพากรพิเศษ สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ 1 กล่าวว่า การลงทะเบียนเข้าร่วมเป็นร้านค้าตามโครงการฯ ไม่เกี่ยวข้องกับการส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร หรือการเรียกเก็บภาษีแต่อย่างใด กรมสรรพากรถือว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ และใช้ e-Payment เป็นผู้ประกอบการกลุ่มที่ดี ไม่ใช่เป้าหมายในการตรวจสอบภาษีในส่วนของผู้ลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” ทั้งในส่วนร้านค้าและประชาชน กรมสรรพากรจะไม่นำข้อมูลมาใช้ในการตรวจสอบภาษี ขอให้ประชาชนอย่ากังวล เพราะทุกคนมีหน้าที่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

gUVHKl.png
gUV8We.jpg