ตร.ภาค 5 รวบนักศึกษาหนุ่มวัย 22 ปี ปลอมเฟซบุ๊กหลอกเหยื่อส่งคลิป-ภาพโป๊

5298

ตำรวจภูธรภาค 5 รวบนักศึกษาหนุ่มวัย 22 ปี ปลอมเฟซบุ๊กหลอกเหยื่อส่งคลิป-ภาพโป๊ ข่มขู่เหยื่อจนหวาดกลัว พบผู้เสียหายกว่า 20 ราย

     วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ตำรวจภูธรภาค 5 แถลงข่าวการจับกุมนายฤทธิเดช ลีศิริขุนกลาง หรือ เดช อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75 ม.7 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ในคดีปลอมเฟซบุ๊ก หลวงลวงเหยื่อหญิงสาวโชว์อนาจาร ส่งคลิป-ภาพโป๊ โดยก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำ ศูนย์ ศปอส.ภ.5 และ ศูนย์ ศพดส.ภ.5 ได้รับการร้องทุกข์จากผู้ปกครองของผู้เสียหายซึ่งเป็นเด็กหญิง จำนวน 2 ราย ให้ทำการสืบสวนหาคนร้ายที่ได้ทำการสร้างเฟซบุ๊คปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกลวงเด็กหญิงผู้เสียหายทั้ง 2 ราย ให้ส่งภาพอนาจาร แล้วจากนั้นได้ข่มขู่ให้ผู้เสียหายทั้ง 2 ราย ถ่ายคลิปโป๊ให้เพิ่มเติม โดยหากไม่ทำตามจะทำการปล่อยภาพหรือคลิปวีดีโอก่อนหน้านี้ที่ใช้กลอุบายหลอกลวงมาได้ของผู้เสียหาย ในโลกออนไลน์กลุ่มต่างๆ จนผู้เสียหายเกิดความกลัวและได้ยอมถ่ายคลิปวีดีโอส่งให้คนร้ายไป แต่คนร้ายยังคงจะให้กระทำซ้ำแบบเดิมอีก กระทั่งผู้เสียหายได้แจ้งผู้ปกครอง จากนั้นจึงมาร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

g5Z6jJ.jpg

     ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปอส.ภ.5 ได้ทำการสืบสวนเรื่อยมาจนได้พยานหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า นายฤทธิเดช ลีศิริขุนกลาง หรือ เดช เป็นผู้ที่ได้หลอกลวงและข่มขู่ผู้เสียหายทั้ง 2 ราย โดยได้ใช้ห้องพักหมายเลข 309 หอพักนฤมลคอร์ท เลขที่ 433 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จว.เชียงราย เป็นสถานที่ในการเล่นเฟซบุ๊คหรือสื่อออนไลน์ต่างๆ และมีความเชื่อมโยงกับผู้เสียหายอีก 1 ราย ที่เข้ามาร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ศูนย์ ศพดส.ภ.5 จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และขอศาลเพื่อออกหมายค้น

          ต่อมาวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ ศปอส.ภ.๕ , ศูนย์ ศพดส.ภ.๕ และพวก ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบที่ห้องพักดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิด คือ โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง , คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค จำนวน 1 เครื่อง เมื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นภายในอุปกรณ์ดังกล่าวทั้งหมด พบว่ามีภาพและคลิปวีดีโอของผู้เสียหายปรากฎอยู่ในโทรศัพท์มือถือ และยังพบการสนทนากับผู้เสียหาย ในสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ค , ไลน์ หรือ ทวิตเตอร์ เป็นต้น  อีกทั้งยังพบภาพและคลิปวีดีโอของหญิงอื่นๆอีกจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นภาพเด็กหญิงช่วงอายุ 10-20 ปี ซึ่งเบื้องต้นนายฤทธิเดชฯยอมรับว่าตนได้ใช้กลอุบาย หลอกลวง ผู้เสียหายทั้ง 3 รายจริง พร้อมได้ทำการข่มขู่ให้ผู้เสียหายส่งภาพหรือคลิปโป้มาให้ตนเพิ่มเติมจริง อีกทั้งยังได้นำภาพหรือคลิปวีดีโอไปโพสต์ในสื่อออนไลน์จริง  เมื่อทำการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงถือว่าการกระทำของนายฤทธิเดชฯเป็นความผิดข้อหา “ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก เพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.287/1

          จากนั้นจึงได้นำตัวนายฤทธิเดชฯส่งพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบต่อไป และจะได้ทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลการกระทำผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมเชื่อว่าพฤติกรรมดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้วย ถ้าหากภายหลังตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆเพิ่มเติมแล้วพบว่าเป็นความผิดจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตามขั้นตอนต่อไป

g5ZuT9.jpg

blank blank blank