ชวนชม “ฝนดาวตกลีโอนิดส์” ราชาแห่งฝนดาวตก คืนวันที่ 18 พ.ย. หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป ถึงรุ่งเช้า 19 พ.ย. 62

15622

ชวนชม “ฝนดาวตกลีโอนิดส์” ราชาแห่งฝนดาวตก คืนวันที่ 18 พ.ย. หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป ถึงรุ่งเช้า 19 พ.ย. 62 อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 15 ดวงต่อชั่วโมง

     “ฝนดาวตกลีโอนิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต” เป็นฝนดาวตกที่เกิดในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี สำหรับปีนี้ มีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 18 พ.ย. 62 หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 19 พ.ย. 62 ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต ปรากฏทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในคืนดังกล่าวตรงกับช่วงดวงจันทร์แรม 6 ค่ำ จึงมีแสงจันทร์รบกวนตลอดคืน

gXGDs8.jpg

     ฝนดาวตกลีโอนิดส์ เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวหาง 55พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P Tempel-Tuttle) ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวหางตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวหางเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า ทิศทางวงโคจรของฝนดาวตกลีโอนิดส์สวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก สูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที ฝนดาวตกลีโอนิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งฝนดาวตก”