หมอเล่าอุทาหรณ์! แม่ปล่อยลูก 4 ขวบ ไว้กับเนิร์สเซอรี พบฟันผุ 20 ซี่ ต้องถอนทิ้งทั้งหมด

2758

หมอเล่าอุทาหรณ์! แม่ปล่อยลูก 4 ขวบ ไว้กับเนิร์สเซอรี พบฟันผุ 20 ซี่ ต้องถอนทิ้งทั้งหมด

    ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Sathian Ken Suravisankul  ซึ่งเป็นทันตแพทย์ โรงพยาบาลป่าตอง จ.ภูเก็ต ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ เล่าอุทาหารณ์เด็ก 4 ขวบฟันผุ 20 ซี่ หลังแม่ฝากไว้กับเนิร์สเซอรี ขาดการดูแลใส่ใจเกี่ยวกับเรื่องช่องปาก โดยข้อความระบุว่า…

     ถอนฟันน้ำนมหมดทั้ง 20 ซี่ เด็ก 4 ขวบ ฉีดยาชา 14 เข็ม เย็บ 18 เข็ม แม่ปล่อยลูกไว้กับ Nursery น่าเอ็นดูลูกเอ้ย เราไม่มีเจตนาให้วิจารณ์หรือตัดสินว่าใครผิดกันนะครับ เราควรให้เกียรติผู้ปกครองที่กรุณาให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์กันนะครับ ขอบคุณ น้องหมอกั้ง หมอดมยาจาก รพ.วชิระภูเก็ตที่มาช่วยดมยาสลบให้เช้านี้ ขอบคุณทีมงานห้องฟันและห้องดมยา รพ.ป่าตองครับ

blank

     ซึ่งก่อนหน้านี้ นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีรายงานข่าวเด็กฟันผุลุกลามจนกระทั่งติดเชื้อรุนแรง หนองขึ้นตา หวิดตาบอด เป็นประเด็นสำคัญที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรใส่ใจสุขภาพช่องปากและฟันของเด็กตั้งแต่วัยแรกเกิด เนื่องจากฟันผุ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น แบคทีเรียในช่องปาก การดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม กินขนมขบเคี้ยวเป็นประจำ ไม่ชอบแปรงฟัน หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รีบรักษา อาจลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟันทำให้เกิดการอักเสบ หากเชื้อโรคลุกลามไปที่รากฟัน เกิดหนอง จะส่งผลเสียต่ออวัยวะสำคัญข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็น ตา โพรงไซนัส และสมอง เสี่ยงต่อการติดเชื้อและกระจายไปอวัยวะต่างๆ ดังนั้นการป้องกันฟันผุจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเด็กเล็ก พ่อแม่ควรใส่ใจ โดยหมั่นสังเกตฟันของเด็ก เพื่อตรวจหาบริเวณที่ผิวฟันเป็นรู ฟันที่มีการเปลี่ยนเป็นสีดำหรืออาจมีอาการปวดฟัน ลดอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลให้น้อยลง เช่น มันฝรั่งทอด ขนมขบเคี้ยว หลีกเลี่ยงขนมหวานที่เหนียวติดฟัน เช่น ทอฟฟี่ ผลไม้อบแห้ง

ที่มา : Sathian Ken Suravisankul 

blank blank blank blank blank blank