10 อาชีพเสี่ยง มีโอกาสตกงานสูง ในปี 2563 (ข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ)

45361
ตกงาน 2563

เสี่ยงตกงานสูง พ.ศ. 2563

เว็ปไซค์ฐานเศรษฐกิจ ได้รายงานเอ็กชเรย์ 10 อาชีพเสี่ยง แนะต้องติดตามปี 2563 เกิดการเปลี่ยนแปลงต้องเตรียมความพร้อมรับมือการถูกดิจิทัลดิสรัปชั่น (https://www.thansettakij.com/) โดยนายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน

เปิดเผยว่า ปี2563 เป็นปีที่น่าจับตามองเนื่องจากทุกธุรกิจ ทุกอาชีพต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับการถูกดิจิทัลดิสรัปชั่น (digital disruption) และถ้าประมวลภาพคร่าวๆจะพบว่าขณะนี้มีอย่างน้อยที่มองเห็นชัดเจนมีประมาณ 10 อาชีพที่กระทบแน่นอน คือ

1. กลุ่มธุรกิจสื่อที่เป็นเอกสาร จากที่มีคนจำนวนมากไม่ใช้เอกสาร
2. กลุ่มสื่อสารมวลชนทุกแขนง วิทยุ นิตยสาร โทรทัศน์ เนื่องจากประชาชนมีช่องทางใหม่ในการติดตามข่าวสาร โดยเฉพาะสื่อที่ไม่ปรับตัว
3. กลุ่มโปรดักต์ที่ตกยุค เช่น CD , CVD หรืออุตสาหกรรมที่ไม่ได้ล้อไปตามเทคโนโลยีสมัยใหม่
4. อาชีพที่เกี่ยวกับสถาบันการเงิน ที่จะมีพนักงานจำนวนมากตกงาน เพราะธุรกรรมทางการเงินสามารถทำจากโทรศัพท์มือถือได้ด้วยตัวเอง
5. อาชีพประกันภัย
6. อาชีพขายตรง ที่สามารถปรับตัวหันหน้าไปสู่การขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ และมีคลิปแนะนำสินค้าได้เอง
7. ยานยนต์เครื่องยนต์สันดาป ที่เคยใช้ชิ้นส่วนจำนวนมากจะหายไป ทำให้แรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนจะตกงานมากขึ้น เพราะผู้ประกอบการหันหน้าเข้าสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งในรถยนต์ 1 คันเคยใช้ชิ้นส่วนนับหมื่นๆชิ้นต่อคัน ก็จะเหลือใช้ชิ้นส่วนประกอบเพียงไม่กี่รายการ
8. งานเคาน์เตอร์เซอร์วิส จะหายไป เพราะจะผ่านกลไกดิจิตอลแทน
9. อาชีพนักการศึกษา ในสาขาที่นักศึกษาเรียนน้อยลง ทำให้อาจารย์ที่เคยสอนในบางสาขาตกงานเพราะเด็กไม่เรียนในบางสาขาแล้ว
10. อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็ก จะหายไปจำนวนหนึ่ง เพราะเด็กเกิดใหม่มีน้อยลง มีคนโสดมากขึ้น