ส่อเค้ามีพิรุธ! กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ร้องตรวจสอบเงินของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีและรักษาการผู้อำนวยการ

2388

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ร้องตรวจสอบเงินของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และรักษาการผู้อำนวยการ ส่อเค้าพิรุธ

     เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ธันวาคม 2562 ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถ.โชตนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ กว่า 50 คน นำโดย นายดี จันทคลักษณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ได้รวมตัวกันเพื่อมายื่นหนังสือร้องเรียน ต่อผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับกรณีขอให้ตรวจสอบเงินของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี รวมถึงการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของนายอนุชา ดำรงมณี รักษาการผู้อำนวยการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และนายชาตรี คูหเทพารักษ์ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการสัตว์ โดยมีนางศิริพร​ รือเรือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด​เชียงใหม่​ เป็นผู้รับมอบหนังสือดังกล่าว

     ซึ่งทางด้าน นายดี จันทคลักษณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ เปิดเผยว่า เนื่องด้วยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ ได้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับแผนการจัดการโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีตั้งแต่ปี พศ. 2548 และได้จัดส่งอาหารสัตว์ทุกชนิดให้แก่เชียงใหม่ในสตรีมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน แต่ภายหลังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ไม่มีการโอนถ่ายไปเป็นขององค์การสวนสัตว์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้มีการแต่งตั้ง นายอนุชา ดำรงมณี เป็น รักษาการผู้อำนวยการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และนายชาตรี คูหเทพารักษ์ เป็นรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการสัตว์ ซึ่งหลังจากได้มีการประกาศคำสั่งออกมา ทั้งสองก็ได้มีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยได้มีการพยายามขัดขวางการจัดส่งอาหารสัตว์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตอาหารสัตว์ โดยอ้างว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตอาหารสัตว์ไม่ได้ผลิตอาหารสัตว์เอง และราคาแพง อีกทั้งยังได้มีการดึงเอกชน เข้ามาจัดส่งอาหารสัตว์ มีแต่ก็มาเพื่อผลประโยชน์ให้แก่ตนเองและพวกพ้อง ส่งผลทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการทำหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นกลุ่มของพวกตนจึงได้มีการรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเข้ามาตรวจสอบการบริหาร การจัดซื้อจัดจ้าง และตรวจสอบรายรับรายจ่ายของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีที่ผ่านมาทั้งหมด เพื่อความถูกต้องโปร่งใสต่อไป

     ทั้งนี้หลังจากที่ได้รับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวทางด้าน นางศิริพร​ รือเรือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด​เชียงใหม่ ได้เปิดเผยมา เบื้องต้นทางศูนย์ดำรงธรรมจะได้นำข้อมูลดังกล่าว แล้วจะได้นำเสนอข้อมูลทั้งหมดส่งให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามระเบียบต่อไป