เชียงใหม่ประกาศ “ห้ามเผา” ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 2 ล้านบาท จำคุกสูงสุด 20 ปี

7585

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ขอความร่วมมือประชาชนและเกษตรกรงดการเผาในที่โล่ง และร่วมกันแจ้งเหตุเมื่อพบการเผาตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 2,000,000 บาท จำคุกสูงสุด 20 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

     นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมของทุกปี จังหวัดเชียงใหม่ มักจะมีการเผาในที่โล่งเป็นประจำ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ สร้างความเสียกายแก่ทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชจำนวนมา นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาฝุ่นควัน และมลพิษทางอากาศในบริเวณจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในวงกว้าง และก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย อาทิ การท่องที่ยว การคมนาคม เศรษฐกิจ และงบประมาณในการแก้ไขปัญหา เป็นต้น

     ดังนั้น จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ออกประกาศกำหนดเขตควบคุมการเผาในที่โล่งทุกชนิด และมาตรการทางกฏหมายในการควบคุม โดยกำหนดให้พื้นที่ทุกหมู่บ้าน / ตำบล / อำเภอ ในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเขตควบคุมการเผาในที่โล่งทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม – 30 เมษายน 2563 ซึ่งห้ามมิให้มีการเผาในที่โล่ง ตั้งแต่การกำจัดวัชพืช ขยะ หรือสิ่งอื่นใดในเขตพื้นที่ชุมชน วัสดุทางการเกษตร ในเขตพื้นที่การเกษตร หรือการเผาในเขตทาง รวมทั้งการจุดไฟเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตป่าไม้ในการดับไฟป่า และแจ้งเหตุอีกด้วย

     สำหรับผู้ประสบเหตุ สามารถแจ้งเหตุการเผาในที่โล่งได้ 2 ทาง คือ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ประจำอยู่ที่หมู่บ้านและโรงพัก สถานีควบคุมไฟป่าในพื้นที่ ศูนย์อำนวยการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่-ลำพูน ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือ ที่ 1 และสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) หรือแจ้งเหตุผ่านระบบผ่อดีดี (app PODD) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นการเฝ้าระวัง จัดการไฟป่าที่สามารถระบุพิกัด รวบรวมสถานที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป โดยประชาชนจิตอาสา สามารถรายงานเหตุได้ทันทีที่พบเหตุ

blank

     ทั้งนี้ ผู้ที่กระทำการเผาในที่โล่งหรือเผาพื้นที่ป่า จะถูกจับกุมและดำเนินคดีตามกฏหมาย โดยมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 2,000,000 บาท ระวางโทษจำคุก 3 เดือน – 20 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ (ขึ้นอยู่กับฐานความผิดที่กำหนดไว้ในกฎหมาย) ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้เมื่อพบการกระทำความผิดดังกล่าว สำหรับผู้ที่พบเบาะแสและพบการเผาทั้งในที่โล่งหรือพื้นที่ป่า สามารถแจ้งหน้าที่ตำรวจ ที่หมายเลข 053-232019 และ 053-112725 หรือสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง และประชาชนจิตอาสา สามารถดาวน์โหลด App ผ่อดีดี (PODD) “จิตอาสารายงานเหตุหมอกควันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่“ โดยค้นหาชื่อ PODD สามารถสมัครได้ทั้งในระบบแอนดรอย และระบบ IOS (รหัสใช้ในการสมัคร คือ 8829257 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่)