(มีคลิป Video) ด่วน! เชียงใหม่พบผู้ต้องสงสัยปอดอักเสบ เป็นชายชาวจีนมีไข้สูง เดินทางมาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน

7159

ด่วน! เชียงใหม่พบผู้ต้องสงสัยปอดอักเสบ เป็นเด็กชายชาวจีนมีไข้สูง เดินทางมาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เผยที่ผ่านมาพบเข้าข่ายผู้ป่วย 5 ราย เฝ้าระวัง 3 ราย

     จากกรณีตั้งแต่ช่วงปีใหม่พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จำนวนมากที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ส่งผลให้ต้องมีการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น อย่างเข้มงวด ซึ่งในส่วนของท่าอากาศยานเชียงใหม่นั้น เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมด้วยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้ทำการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือ เทอร์โมสแกน และเจ้าหน้าที่ทำการตรวจคัดกรองผู้โดยสารเที่ยวบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ทุกวันอังคาร วันศุกร์ และวันอาทิตย์

     ทั้งนี้ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 มกราคม 2563 ทางผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บริเวณจุดควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีการตรวจพบผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่น ในเที่ยวบิน CA707 เป็นเด็กชายมีไข้สูง 38.2 องศาเซลเซียส 1 ราย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการนำตัวเข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะมีหลายขั้นตอนตั้งแต่ทำการคัดกรองและแยกตัวเพื่อนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ที่มีการจัดห้องควบคุมเฉพาะไว้เพื่อการตรวจรักษา หากตรวจพบว่าป่วยด้วยเชื้อที่สามารถระบุชนิดได้ก็จะรักษาตามปกติ ยกเว้นในกรณีที่ตรวจไม่พบสาเหตุ จึงจะแยกรักษาตามอาการต่อไป

blank

     ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.00 น. ทางด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้ออกมาร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยเมื่อช่วงสายที่ผ่านมาได้มีการตรวจพบผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่น ในเที่ยวบิน CA707 เป็นเด็กชายมีไข้สูง 38.2 องศาเซลเซียส 1 ราย ซึ่งต้องสงสัยผู้ป่วยโรคปอดอักเสบด้วยเชื้อไวรัสตัวใหม่ โดยพบว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน อายุ 18 ปี มีไข้สูง เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการทำการคัดกรองและแยกตัวเพื่อนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ที่มีการจัดห้องควบคุมเฉพาะ และได้มีการเจาะเลือดเพื่อส่งเลือดไปตรวจโรงพยาบาลจุฬา จะต้องใช้เวลา 2 วัน

     ทั้งนี้ที่ผ่านมาที่จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายผู้ป่วยโรคปอดอักเสบด้วยเชื้อไวรัสตัวใหม่ จำนวน 5 ราย แต่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ป่วย 2 ราย เหลือผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวัง จำนวน 3 ราย ซึ่งยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบ ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตระหนัก เพราะองค์กรอนามัยโลกยังไม่มีการประกาศฉุกเฉิน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

blank

blank

blank