ป้ายไม่รับคนจีน แม่กำปอง ล่าสุด จนท.ลงตรวจสอบชี้แจง ขอแก้ไขข้อความ หวั่นกระทบภาพลักษณ์

6651
ห้ามคนจีน แม่กำปอง

คืบหน้า ดราม่าร้านอาหารติดป้ายไม่รับคนจีน ล่าสุด จนท.ลงตรวจสอบชี้แจงกับเจ้าของร้านแล้ว พร้อมทั้งขอแก้ไขข้อความ หวั่นกระทบภาพลักษณ์

วันที่ 2 ก.พ.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่บนโลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพเหตุการณ์ที่ร้านขายอาหารแห่งหนึ่งในหมู่บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ได้มีการติดป้ายหน้าร้าน แจ้งกับลูกค้าและนักท่องเที่ยว ระบุใจความว่า “ขออภัยไม่รับคนจีนและลูกค้าต่างชาติ” ซึ่งต่อมามีผู้พบเห็นถ่ายภาพและนำมาเผยแพร่จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากถึงกรณีที่เกิดขึ้น และจากการตรวจสอบนั้นทราบว่า ร้านดังกล่าวมี วราภัสร์ ทาเปียง อายุ 33 ปี เป็นผู้ดูแลร้าน โดยทราบเหตุผลว่า เนื่องจากในพื้นที่ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งของจังหวัดเชียงใหม่ และมักมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ โดยเมื่อช่วง 2-3 วันก่อน มีลูกค้าคนไทยเข้ามานั่งทานอาหาร และต่อมามีกลุ่มนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นคนจีนเข้ามาในร้านเพื่อนั่งทานอาหาร แต่เมื่อกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยเห็นก็รีบออกจากร้านไป ซึ่งคาดว่าน่าจะกลัวเรื่องไวรัสที่ระบาดในช่วงนี้ ดังนั้นจึงได้มีการติดป้ายงดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่เป็นคนต่างชาติ ซึ่งไม่คิดว่าจะมีผลกระทบในเวลาต่อมา

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ออกไปแล้วนั้น ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ออน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงไปทำการตรวจสอบสถานที่ร้านดังกล่าว และได้เจรจาพูดคุยกับทางเจ้าของร้านแล้ว โดยได้ขอความร่วมมือกับทางเจ้าของร้านให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อความที่เขียนไว้ เนื่องจากข้อความเดิมนั้นมีความหมายที่เหมือนว่าไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเกรงว่าจะมีผลกระทบเป็นวงกว้างในเรื่องของชื่อเสียงจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งอาจทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจผิด จึงได้ให้ทางร้านแก้ไขข้อความมีใจความว่า “อาหารหมด” มาติดที่หน้าร้านแทน

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทางเจ้าของร้านระบุว่า สืบเนื่องจากการเกิดกระแสข่าวเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่าระบาดทำให้ทางร้าน และลูกค้าเกิดความหวาดระแวง จึงต้องหาทางป้องกัน ซึ่งทางร้านก็ไม่ทราบว่านักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาสั่งอาหารหรือมาใช้บริการนั้นจะติดเชื้อหรือไม่ประกอบกับทางร้านก็พูดคุยภาษาจีนได้ไม่มากจึงต้องหาวิธีป้องกัน แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งอยากฝากขอโทษ เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

blank blank