อลังการ SMCE ICONIC FAIR เชียงใหม่ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร 14-16 ก.พ. ณ เซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

348
SMCE ICONIC FAIR เชียงใหม่

อลังการ SMCE ICONIC FAIR เชียงใหม่ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร 14-16 ก.พ. ณ เซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

    กองส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับ ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ (Food Innovation and Packaging Center, FIN) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานแสดงสินค้า SMCE ICONIC FAIR ภายใต้ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และมาตรฐานการผลิตสินค้า OTOP เกษตรแปรรูป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้ผู้ประกอบการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ร่วมแสดงผลงานที่ได้รับการพัฒนาขึ้น พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยที่ผ่านมาศูนย์ FIN ได้ดำเนินการจัดงานร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรมาไม่น้อยกว่า 3 โครงการในรอบ 3 ปี เพื่อส่งเสริมรูปแบบทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนด้านเกษตรแปรรูป หรืออาหารโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากลำไย และมีผู้ประกอบการจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการต่างๆ ทั้งสิ้นกว่า 200 ราย ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบได้รับการพัฒนาทั้งด้านผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ใหม่ ทักษะในการบริหารจัดการ การยกระดับมาตรฐานเพื่อความปลอดภัย และการตลาดสู่การยกระดับสินค้าในระดับสากล เพื่อเป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างเข้มแข็ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

S 5120147

     ทั้งนี้ ในพิธีเปิดงานเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ได้รับเกียรติจาก นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และรองศาสตราจารย์ ดร.อาวรณ์ โอภาสพัฒนากิจ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี โดยภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าเกษตรแปรรูป และของดีจากทั่วประเทศไทยกว่า 30 ร้านค้า และโซนจัดแสดงสินค้าในโครงการกว่า 102 ผลิตภัณฑ์ จากทั่วประเทศ ไฮไลท์เด่นของงานจะเป็นการคัดสรรผลิตภัณฑ์ดีจากทั่วทุกภาคของประเทศไทยที่มีศักยภาพ มารวมตัวกันที่เชียงใหม่เพื่อนำเสนอนวัตกรรมที่ผ่านการพัฒนาในโครงการ และเปิดงานด้วยการแสดงสุดอลังการ 4 ภาค แดนทิพย์ ครั้งแรกในเชียงใหม่กับ เจนนี่-นฤมล คำพันธ์ รองอันดับ 2 Miss Grand Thailand 2019 ในชุด “The Iconic Chiangmai” ปิดท้ายด้วย “Mini Concert จาก แกงส้ม-ธนทัต” นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้ฟินตลอดทั้งวัน ในวันที่ 15-16 ก.พ. กับโชว์ 4 ภาค และการแสดงวงดนตรีสด และ highlight พิเศษของแต่ละวันพร้อมกิจกรรม “ชิม ช้อป แชร์” กับสาวน้อยสุดสวย ใยไหม-อรชดา ไชยสาร Miss Grand Chiangmai 2018 และตื่นตาตื่นใจไปกับเจ้าหญิงแห่งวงการขนมหวาน เดียว-คมสันต์ วงค์ษา มาสเตอร์เชฟ ที่นำผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากโครงการมาสร้างสรรเมนูสุดอลัง

S 5120149

     สำหรับแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในปีต่อๆ ไป จะเน้นในเรื่องเทรนด์อาหารสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเฉพาะทาง (Personalized food products) และอาหารเชิงสุขภาพ และเน้นการพัฒนานวัตกรรมที่เหมาะสมกับชุมชน เพื่อความยั่งยืน รวมถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต หรือด้านดิจิตอลเข้ามาร่วมด้วย เช่น การใช้ platform IOT มาช่วยในการตรวจสอบ การพัฒนา หรือการจัดจำหน่าย ขนส่ง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต

ผู้สนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถติดตามหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Fanpage: https://www.facebook.com/SMCEIconicFair หรือ โทร. 053-948-286

S 1736938
S 1736937