นักท่องเที่ยวจีนลดฮวบ เข้าเชียงใหม่ทั้งวันเหลือแค่ 95 คน จากเดิมเฉลี่ย 4,500 คนต่อวัน

11221

นักท่องเที่ยวจีนลดฮวบ เข้าเชียงใหม่ทั้งวันเหลือแค่ 95 คน จากเดิมเฉลี่ย 4,500 คนต่อวัน

     ผู้สื่อข่าวรายงาน จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าออกจังหวัดเชียงใหม่ผ่านทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ข้อมูล ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 พบว่าในวันดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่แค่ 95 คนเท่านั้น ซึ่งถืว่าเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด 19 (โคโรนาไวรัส) ซึ่งถ้าเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในวันดังกล่าวเกือบสามพันคนด้วยกัน ซึ่งถือว่าลดลงเป็นอย่างมาก

     ส่วนสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากจีนลดลงเป็นอย่างมากนั้น เนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 (โคโรนาไวรัส) ซึ่งเกิดการแพร่ระบาดในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก จนได้มีการยกเลิกเที่ยวบินที่บินตรงจากเมืองอู่ฮั่นสู่เชียงใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังมีการคัดกรองผู้ที่สารที่มาจากเมืองที่ต้องเฝ้าระวังอาทิ เมือง กวางโจว เป็นต้น รวมไปถึงผู้โดยสารจากประเทศอื่นที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกัน

     ในส่วนของภาพรวมการท่องเที่ยวนั้น จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มต้นๆที่มีจำวนการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก โดยช่วงนี้จะพบว่านักท่องเที่ยวหายไปอย่างชัดเจน บางจุดที่เคยคึกครื้นด้วยนักท่องเที่ยวจีน ก็เงียบเหงาลงอย่างเห็นได้จัด ซึ่งทางจังหวัดและผู้ประกอบการ ได้ร่วมกันประชุมหารือกันอย่างต่อเนื่อง และได้เตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ การแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ WE LOVE CHIANGMAI ซึ่งเบื้องต้นกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ ณ ข่วงประตูท่าแพ อีกทั้งมีการหารือในเรื่องของการกำหนดตราสัญลักษณ์ รูปแบบการจัดงาน การบริหารจัดการตราสัญลักษณ์ ตลอดจนแนวทางการจัดโปรโมชั่นสนับสนุนกิจกรรม จากผู้ประกอบการร้านค้า สถานที่ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะพร้อมใจลดสนั่นกันทั้งเมือง