จัดชุดเฝ้าระวังการจุดไฟเอาป่า ใช้กฎหมายจริงจัง – ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หลังค่า PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานทุกจุดตรวจวัด

807
นายเจริญฤทธิ์ สงวนศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หลังค่า PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานทุกจุดตรวจวัด โดยกำชับให้จัดชุดเฝ้าระวังการลักลอบจุดไฟเผาป่าตามจุดเสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่ป่า ย้ำให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

      นายเจริญฤทธิ์ สงวนศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยหลังพบว่าคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าฝุ่น PM 2.5 จาก แอพพลิเคชั่น Air CMI (เวลา 13.00 น.) อยู่ที่ 224 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐานทุกจุดตรวจวัด และอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก โดยขอให้ผู้มีความเสี่ยง เช่น หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยทางเดินหายใจ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง เป็นต้น ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมทั้งหลีกเลี่ยงและงดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

97113

     ด้านศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานจุด Hotspot ระบบ VIIRS ตามข้อมูล GISDA วันที่ 29 ก.พ.63 (รอบเช้า เวลา 02.37 น.) จำนวน 36 จุด ในพื้นที่ 12 อำเภอ 20 ตำบล อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 7 จุด ป่าอนุรักษ์ 23 จุด พื้นที่เกษตร 1 จุด เขต สปก. 2 จุด ชุมชน และอื่นๆ 3 จุด ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้รายงานสภาพอากาศวันนี้ 29 ก.พ. 63 ภาคเหนืออากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ตอนเช้าอากาศยกตัวได้ไม่ดีฝุ่นควันจะสะสมตัวได้ ส่วนในช่วงบ่ายอากาศยกตัวได้ถึงระดับ 3,000 เมตร ลมระดับบนจะพัดพาให้ฝุ่นควันระบายตัวได้ระดับปานกลาง

S 10043461

     ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้จัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟ หน่วยดับไฟป่าเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ กรมป่าไม้ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัครหมู่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เฝ้าระวังออกตรวจปราบปรามการลักลอบจุดไฟเผาป่าตามจุดเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า โดยเฉพาะพื้นที่ป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ริมทางหลวง และบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัด พร้อมกำชับให้ดำเนินการทางกฎหมายที่เข้มข้นและจริงจัง ควบคู่ไปกับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

84014
546744
546745
1605212