เชียงใหม่พบผู้ป่วยเพิ่มเป็น 7 ราย ส่วนกรณี นศ.มช. พบเป็นผู้ป่วยเพศชายวัย 28 ปี ล่าสุดได้มีการติดตามตัวผู้ติดเชื้อและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้แล้ว

27339

เชียงใหม่พบผู้ป่วยเพิ่มเป็น 7 ราย หลังผลแล็บยืนยัน ขณะที่เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนกรณี นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบเป็นผู้ป่วยเพศชายวัย 28 ปี ล่าสุดได้มีการติดตามตัวผู้ติดเชื้อและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้แล้ว

      เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 มีนาคม 2563 ที่ห้องศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก.) ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าว สถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 21 มี.ค.63 เพื่อแจ้งข้อมูลความคืบหน้าของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ให้พี่น้องประชาชนทราบโดยทั่วกันผ่านช่องทางไลฟ์สดในเฟสบุ๊ก เพจข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่

     โดยความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว ทางด้าน นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยว่า ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ หลังจากที่วานนี้ (20 มี.ค.63) ที่ได้มีการประกาศแจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งสิ้น 2 ราย แต่ในวันนี้ของจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อยืนยันเพิ่มขึ้นมา เป็น 7 ราย คือกรณีที่แล็บทั้ง 2 แห่ง ทั้งที่เชียงใหม่ และที่กรุงเทพฯ ยืนยันตรงกัน นอกจากนี้แล้วยังมีผู้ติดเชื้อที่ได้มีการตรวจพบโดยมีผลแจ้งมาเช้านี้เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย โดยรวมกับที่ค้างอยู่เมื่อวานนี้อีก 2 ราย ดังนั้นยังมีผู้ป่วยที่รอยืนยันอีก 5 ราย โดยสรุปแล้วขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรวมกันกับที่สงสัยทั้งหมดอยู่ 12 ราย และมีการรักษาหายกลับบ้านไปแล้ว 1 ราย และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 11 ราย ขณะเดียวกันในกรณีของผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง ณ วันนี้ ที่ได้มีการตรวจไปแล้วทั้งสิ้น 418 ราย และในส่วนของการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงตอนนี้มียอดสะสม 404 ราย โดยพ้นระยะเฝ้าระวัง 14 วันไปแล้วทั้งหมด 207 ราย และยังอยู่ในการดูแลของและกักตัวอยู่บ้านทั้งสิ้น 168 ราย และอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ 16 ราย และที่เหลืออีก 13 รายอยู่ในระหว่างการติดตามตัว

      ในส่วนของประเด็นที่สองที่วานนี้ ที่มีความสับสนในเรื่องของพื้นที่ที่ผู้ป่วยยืนยันว่าได้เดินทางไปใช้บริการร้าน กู๊ดวิว ที่มีความสับสนนั้น ทางคณะกรรมการได้มีการตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดแล้วสรุปว่า วันที่ 12 มี.ค.63 ผู้ป่วยเพศชายยืนยันว่าได้เข้าไปใช้บริการที่ร้านกู๊ดวิว สาขานวรัฐ ส่วนข้อมูลที่ออกมาเป็นวันที่ 15 มี.ค.63 ตอนแรกนั้นเป็นผู้สัมผัสของผู้ป่วยยืนยันอีกทีหนึ่งและได้มีการตรวจสอบผลแล็บแล้วทราบว่าไม่พบสารพันธุกรรมหรือเชื้อและได้ดำเนินการ 14 วัน ตามมาตรการเท่านั้น

      ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของกรณีข่าวนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอนำเรียนข้อมูลเพิ่มเติมจากการตรวจสอบพบว่าเป็นผู้ป่วยชายไทย อายุ 28 ปี อาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์ โดยมีการเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในหลักสูตรออนไลน์ที่ปกติไม่ได้เข้าไปเรียนในห้องเรียน โดยจากการติดตามตรวจสอบผู้สัมผัสทั้งหมดมีอยู่ 2 กลุ่ม คือกลุ่มแรกซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัว และอีกกลุ่มคืออาจารย์ที่ปรึกษาในคณะที่เข้าไปติดต่อ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในระหว่างการตรวจสอบโดยการรอผลตรวจจากแล็บ โดยรายงานทั้งหมดเป็นรายงานผู้ป่วยในรอบวันที่ผ่านมา

      อย่างไรก็ตามในการแถลงข่าวความคืบหน้านั้นทาง นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งขอให้ประชาชนได้ติดตามข่าวสารสถานการณ์อย่างใกล้ชิดผ่านช่องทางศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก.) เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งกำชับให้มีการดำเนินการตามมาตรการการเฝ้าระวังและการป้องกันการแพร่ระบาด ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ โดยสถานการณ์ข่าวสารนั้นจะมีการแจ้งรายงานให้ทราบในทุกวัน