ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ไฟป่าบนดอยสุเทพ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บจากการดับไฟป่า

611

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ไฟป่าบนดอยสุเทพ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บจากการดับไฟป่า

     เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น. ที่สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมกับนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 นายสุเจตน์ มงคลไชยสิทธิ ผู้อำนวยการกองอำนวยการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่(พื้นที่รอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์) และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้ขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียงกันหลายครั้ง แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะระดมกำลังเข้าดับไฟไปแล้ว แต่ยังเกิดการปะทุขึ้นอีก

669276

     ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้จัดเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย เข้าจัดการให้ไฟดับสนิททั้งหมด ซึ่งพบว่ายังมีไฟบางส่วน ที่ยังคงติดอยู่กับยอดไม้ หรือตอไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามหรือประทุขึ้นมาอีก โดยได้กระจายกำลังออกไปดำเนินการใน 7 พื้นที่ คือ บริเวณนาไร่หลวงและสำนักสงฆ์ขุนช่างเคี่ยน บ้านขุนช่างเคี่ยน, บริเวณแหลมสน – สะพานขาว ตำบลช้างเผือก, บริเวณหลังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และวัดผาลาด, หอดูดาว และน้ำตกมณฑาธาร ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ และบริเวณปางควาย ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

669279

     จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำกระเช้าและเงินช่วยเหลือจาก นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบให้แก่นายไพโรจน์ ปัทมาถาวร เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ซึ่งได้รับบาดเจ็บระหว่างปฎิบัติออกไปตรวจสอบตอไม้ที่ลุกติดไฟ บริเวณด้านล่างวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เมื่อกลางดึกของเมื่อวาน (6 เม.ย. 63) ที่ผ่านมา และถูกต้นไม้ร่วงหล่นลงมาฟาดตรงบริเวณไหล่ซ้ายและด้านหลัง เบื้องต้นได้กลับมารักษาตัวที่บ้านได้แล้ว

669277669278669280669281669282669283