(มีคลิป Video) หวิดบานปลาย! กลุ่มตัวแทนนักศึกษา มช. เข้ายื่นหนังสือผู้บริหารขอลดค่าเทอม 30% ตำรวจเข้าเคลียร์ชี้อาจผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

8554

(มีคลิป Video) หวิดบานปลาย! กลุ่มตัวแทนนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้ายื่นหนังสือกับผู้บริหาร ตำรวจเข้าเคลียร์ ชี้อาจผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

     เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 25 เมษายน 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 6 คน ได้เดินทางไปที่สำนักงานมหาวิทยาลัย เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้กับคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ที่มีการประชุมกัน ภายหลังจากที่วานนี้ทางตัวแทนกลุ่มเครือข่ายได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง เพื่อขอให้ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พิจารณาลดค่าธรรมเนียมการศึกษาลง 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจ ในวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ขณะกำลังเดินทางเข้ายื่นหนังสือนั้น กลับไม่ได้รับอนุญาตและมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยออกมาห้าม เพื่อไม่ให้ทางดลุ่มเครือข่ายเข้าพบกับผู้บริหาร

     โดยในเวลาต่อมา ทางกลุ่มตัวแทนเครือข่าย ได้มีการพูดคุยสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ แต่เรื่องราวกลับส่อเค้าบานปลาย จนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงราชนิเวศน์ ได้เข้ามาควบคุมสถานการณ์ พร้อมทั้งขอให้กลุ่มตัวแทนเครือข่ายแยกย้าย เพราะถือเป็นการรวมตัวชุมนุมฝ่าฝืน พร.ฉุกเฉินฯ และหากไม่เชื่อฟังก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะทางเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายภาพเหตุการณ์ไว้แล้ว นอกจากนี้หากทางมหาวิทยาลัยยังมองว่าเป็นการก่อกวนการประชุมและเกิดความเสียหายและมีการแจ้งความ กลุ่มนักศึกษาก็จะถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

     อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทางด้าน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี กรรมการสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมาจากที่ประชุมเพื่อรับหนังสือจากกลุ่มตัวแทนเครือข่ายในที่สุด พร้อมทั้งพูดคุยกับทางตัวแทนโดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา และในสัปดาห์หน้าจะเชิญตัวแทนนักศึกษาเข้าฟังคำชี้แจงถึงมาตรการเยียวยาช่วยเหลือของมหาวิทยาลัยที่ได้ออกมาก่อนหน้านี้ จนกระทั่งทางกลุ่มเครือข่ายได้แยกย้ายกันในที่สุด