หนุ่มโพสต์แฉ ซื้อผลไม้โดนโกงที่ “กาดหลวงเชียงใหม่”เดินข้ามถนนขอชั่งแม่ค้าอีกฝั่ง น้ำหนักหายไป 2 ขีด!!!

10943

หนุ่มโพสต์แฉ ซื้อผลไม้โดนโกงที่ “กาดหลวงเชียงใหม่”เดินข้ามถนนขอชั่งแม่ค้าอีกฝั่ง น้ำหนักหายไป 2 ขีด!!!

จากกรณีที่ทางผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อว่า “นายตัวโอ เชียงใหม่” ได้โพสต์คลิปวีดีโอกรณีที่ทางเจ้าตัวได้ไปซื้อผลไม้ที่ตลาดภายในตัวเมืองเชียงใหม่แต่กลับถูกแม่ค้าภายในตลาดดังกล่าวโดงตราชั่ง น้ำหนักไม่ถึงตามราคาที่ซื้อไป โดยจากคลิปทางเจ้าของโพสต์ได้เดินออกมาจากบริเวณจุดที่ซื้อผลไม้ข้ามฟากถนนห่างกันมาเพียงไม่กี่ก้าวเท้า แล้วมาขอชั่งตราชั่งกับทางแม่ค้าฝั่งตรงข้าม หลังจากที่เจ้าตัวได้ซื้อลองกองมา 1 กิโลกรัม แต่เมื่อนำลองกองที่แม่ค้าใส่ถุงมาชั่งกับตราชั่งของแม่ค้าอีกฝั่งปรากฎว่าน้ำหนักเหลือเพียง 8 ขีด หายไป 2 ขีด สร้างความงุน งง กับเจ้าตัวเป็นอย่างมาก

ขณะที่ต่อมาทางเจ้าตัวได้นำคลิปวีดีโอดังกล่าวมาโพสต์เผยแพร่ลงในเฟซบุ๊ก พร้อมทั้งระบุข้อความในโพสต์ว่า “ช่วงนี้ผลไม้ออกเยอะ แม่ค้าขายแข่งตัดราคากัน โลซาวบาท (ป้ายเบ้อเริ่ม) ตาชั่งเขา 1 กิโลกรัมก็จริง พอเดินข้ามถนนมา สงสัยลองกองโดนลม หายไป 2 ขีด ภายในไม่ถึง 2 นาที (ปื้นสะพานลอยฝั่งตังใต้ กาดใหญ่) คนขายโพกหัวตวย” โดยหลังจากที่เจ้าตัวได้โพสต์เรื่องราวดังกล่าวออกไปแล้วนั้น ได้มีผ๔เพบเห็นเหตุการณ์ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น อีกทั้งยังมีบางรายระบุว่าเคยถูกเอาเปรียบจากทาง พ่อค้า-แม่ค้า จากตลาดดังกล่าวมาแล้วเช่นกัน รวทไปถึงยังได้มีการแชร์เรื่องราวที่เกิดขึ้นออกไปอย่างกว้างขวางพร้อมทั้งมีการเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มากวดขันดูแลให้เกิดความถูกต้องเนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยทิ้งไว้จะกลายเป็นการเอาเปรียบประชาชนและกลายเป็นเรื่องเสื่อมเสียต่อพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้กับภาพลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ด้วย

ทั้งนี้หลังโพสต์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของเฟซบุ๊กรายนี้ทราบชื่อคือ นายโอ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี และได้เล่าเรื่องราวให้ฟังว่า ในวันดังกล่าวเป็นช่วงสายเวลาประมาณ 11 โมงกว่า ตนได้ไปซื้อของภายในตลาดวโรรส แล้วเดินออกมายังบริเวณประตูที่จะข้ามฝั่งไปยังตลาดต้นลำไย ขณะนั้นได้เห็นคนตั้งร้านขายลองกองซึ่งอยู่ใกล้กับประตูตลาดใต้สะพานลอยฝั่งทิศใต้ เขียนป้ายชัดเจนว่าขายในกิโลกรัมละ 20 บาท และเห็นว่ามีประชาชนไปซื้อหลายคน ตนจึงได้เดินเข้าไปซื้อบ้าง จากนั้นเห็นว่ามีคนขาย 2 คน ลักษณะมีผ้าโพกหัว ทีแรกก็ไม่ได้สนใจอะไรและบอกกับคนขายว่าขอซื้อ 1 กิโลกรัม จากนั้นทางคนขายได้ตักลองกองที่กองไว้ใส่ถุงแล้วชั่งที่ตราชั่ง แต่ขณะนั้นตนก็ไม่เห็นเข็มของตราชั่ง และทางคนขายก็ยืนถุงที่ใส่ลองกองให้ ซึ่งตนเห็นว่าปริมาณมันน้อยมากและไม่น่าจะถึง 1 กิโลกรัมด้วยซ้ำ ตนจึงทักท้วงกับทางคนขายไปว่าลองกองที่ใส่ถุงให้ถึง 1 กิโลกรัมแล้วจริงเหรอ แต่กลับถูกคนขายแสดงท่าทีที่ไม่พอใจและชักสีหน้าใส่ ด้วยความที่ตนไม่อยากมีปัญหาจึงจ่ายเงินแล้วรับลองกองที่ใส่ถุงมา จากนั้นด้วยความที่ตนเป็นพอค้าขายผลทุเรียนอยู่ จึงรู้ว่าลองกองที่ได้มานั้นน้ำหนักไม่น่าจะถึง 1 กิโลกรัม เมื่อเดินข้ามฝั่งมาอีกฟากซึ่งมีแม่ค้าขายของอยู่ มีตราชั่งวางอยู่ ตนจึงขอลองเอาลองกองที่คนขายใส่ถุงนั้นขออนุญาตแม่ค้าชั่งดูก็ปรากฎว่าลองกองที่ได้มานั้นหนักเพียง 8 ขีด และหายไปถึง 2 ขีด ตนได้บอกกับแม่ค้าเจ้าของตราชั่งดังกล่าวด้วยว่าไปซื้อลองกองที่ร้านฝั่งตรงข้าม แต่ถูกคนขายใส่ลองกองให้ไม่ถึง 1 กิโลกรัมตามที่เขียนป้ายบอก แม่ค้าที่ได้ยินยังตกใจและบอกว่าทำไมถึงทำแบบนี้ แต่ด้วยความที่ตนไม่อยากมีปัญหาจึงมีการอัดคลิปวีดีโอไว้ และได้นำคลิปดังกล่าวมาโพสต์ในโซเชียลเพื่อเป็นการเตือนภัยกับประชาชนคนอื่นๆ ด้วย

นายโอ (สงวนนามสกุล) กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ตนก็ไม่เคยคิดว่าจะมาโดนกับตัวเอง และตนก็เคยมาซื้อของที่ตลาดแห่งนี้บ่อยครั้ง และมองว่าเรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นกลโกงของ พ่อค้า-แม่ค้า ที่เป็นการเอาเปรียบประชาชน แม้ว่าจะไม่ใช่เงินจำนวนมาก แต่หากมีคนตกเป็นเหยื่อหลายๆ คนก็เป็นเงินจำนวนมากเช่นกัน อีกทั้งหากประชาชนที่ไม่ทันสังเกตก็อาจจะถูกหลอกมาแล้วหลายครั้งด้วย และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกเพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดความเสียชื่อเสียงให้กับตลาด และภาพลักษณ์ของจังหวัดด้วย ส่วนที่ตนนำคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่ก็เพื่อเป็นการเตือนภัยและเตือนประชาชนเวลาซื้อของให้ระมัดระวังและควนตรวจสอบให้ดีเพื่อไม่ให้กลายเป็นผู้ที่ถูกเอาเปรียบจากกลุ่มบุคคลที่เห็นแก่ตัวแบบนี้อีกต่อไป