(มีคลิป Video) ผู้นำหมู่บ้านอาสาดับไฟป่าดอยสุเทพ ยืนยันไม่เคยพบ “ฌอน” ตามที่ปรากฏข่าวบริจาคช่วยเหลือไฟป่าในพื้นที่

3487

(มีคลิป Video) ผู้นำหมู่บ้านอาสาดับไฟป่าดอยสุเทพ ยืนยันไม่เคยพบ “ฌอน” ตามที่ปรากฏข่าวบริจาคช่วยเหลือไฟป่าในพื้นที่

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ วันที่ 29 มิถุนายน 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่มีการทำโครงการเกี่ยวกับการรับเงินบริจาค ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่กลับถูกเพจเฟซบุ๊กและกระแสโซเชียลออกมาตั้งข้อสงสัยกรณีเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ เนื่องจากทีมดับไฟป่าในพื้นที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากโครงการดังกล่าวเลย รวมทั้งจากการที่ก่อนหน้านี้ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าวถึงกรณีดังกล่าวซึ่งได้ยืนยันไม่เคยทราบเรื่องราวและไม่ทราบว่ามีการบริจาคช่วยเหลือหรือไม่ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อและลงพื้นที่สัมภษณ์ทางด้าน นายขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 บ้านดอยสุเทพ .สุเทพ .เมือง .เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอาสาดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเปิดเผยว่า ตลอดช่วงที่มีการดับไฟป่าตั้งแต่ช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม ได้มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มาสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่เคยพบ “ฌอน บูรณะหิรัญ” เลย และไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใดๆ หากว่าทีมงานของ “ฌอน” มาจริง ทางหมู่บ้านจะมีการจดบันทึกและถ่ายภาพเอาไว้หมด แต่จากการสืบค้นไม่มีเลย โดยส่วนตัวไม่เคยรู้จัก “ฌอน บูรณะหิรัญ” ว่าเป็นใครทำอะไร พึ่งมารู้จักในช่วงนี้ที่มีข่าวว่ามีการมาช่วยเหลือทีมดับไฟป่าและขอยืนยันว่า “ฌอน บูรณะหิรัญ” ไม่เคยเข้ามาในพื้นที่ หรือติดต่อประสานงานมา และจากคลิปที่มีการมาทำแนวกันไฟ หรือมาดับไฟป่า ในพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ก็ไม่รู้ว่ามาตอนไหนและเมื่อไหร่ ก็อยากให้คุณฌอน บูรณะหิรัญ ออกมาชี้แจงด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 บ้านดอยสุเทพ กล่าว

S 6783111

ขณะที่ทางด้าน นายราวุฒิ รพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือชี้แจงกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุเรื่องการรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” โดยมีเนื้อหาว่าตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์กรณี “ฌอน บูรณะหิรัญ” เปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม – 1 พฤษภาคม 2563 เป็นเงิน 875,741.50 บาท ทางอำเภอเมือง ได้ตรวจสอบแล้วว่า “นายฌอน บูรณะหิรัญ” ไม่ได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2487 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใด

S 6783113

โดย นายราวุฒิ รพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ทางอำเภอเมืองเชียงใหม่จะได้ทำหนังสือแจ้ง “นายฌอน บูรณะหิรัญ” เพื่อให้เข้ามาให้ปากคำและชี้แจงรายละเอียดของการรับบริจาคเงินจำนวนดังกล่าว เบื้องต้นพบว่ามีความผิด ไม่ได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 มีโทษปรับ ส่วนจะมีความผิดนอกเหนือจากนี้ต้องขึ้นอยู่กับการชี้แจงของเจ้าตัว ซึ่งอาจจะมีประชาชนที่บริจาคเงินให้กับ “ฌอน บูรณะหิรัญ” เห็นว่านำเงินที่รับบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ อาจจะแจ้งความได้ อย่างไรก็ตามคงต้องรอให้เขาเข้ามาให้ปากคำก่อนถึงจะสามารถสรุปรายละเอียดได้

S 6783114

นอกจากนี้ในเวลาต่อมา ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้าน “TAO Cafe and Community” (เต่า คาเฟ่ เชียงใหม่) ซึ่งตั้งอยู่บน .ระแกง .หายยา .เมือง .เชียงใหม่ ที่มีการมาเปิดเผยข้อมูลของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ว่ามีร้านกาแฟและบ้านพักที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้มีรายการในช่องยูทูหลายรายการมาสัมภาษณ์และถ่ายทำ โดยฌอน บูรณะหิรัญ ได้กล่าวในรายการต่างๆ ว่าที่นี่คือร้านกาแฟและเป็นบ้านพักอาศัยของตนเองที่เชียงใหม่ พร้อมกับยังได้พาทัวร์ดูมุมต่างๆ ในบ้านและร้านกาแฟ นอกจากนี้ยังเป็นแกลเลอรี่ศิลปะ ที่เปิดให้คนทั่วไปเข้ามาชมได้ แต่ล่าสุดก็มีเพจแฟซบุ๊กออกมาตั้งข้อสงสัยว่าที่ดังกล่าวเป็นของ “ฌอน บูรณะหิรัญ จริงหรือไม่” เพราะมีข้อมูลอีกด้านอ้างว่า ที่ตั้งของร้านกาแฟและบ้านของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” มีเจ้าของเป็นคนอื่นแต่ “ฌอน บูรณะหิรัญ” เป็นเพียงผู้เช่า และจากการสำรวจนั้นพบว่าร้าน “TAO Cafe and Community” (เต่า คาเฟ่ เชียงใหม่) ยังได้ปิดทำการมาตั้งแต่ช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19โดยมีการติดประกาศหน้าร้านว่า ร้านยังไม่มีกำหนดเปิด ถ้าร้านจะกลับมาเปิดก็จะแจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กของทางร้าน ส่วนบรรยากาศร้านปิดเงียบและไม่มีใครอยู่ในร้าน