(มีคลิป Video) จราจรเชียงใหม่ เผยคลิปนาทีบิ๊กไบค์พุ่งชนรถเก๋ง ลอยกระเด็นไปไกลหลายเมตร บริเวณสี่แยกบัวระวงค์ ถ.ช้างคลาน เบื้องต้นเจ็บสาหัสทั้งคู่

14487

(มีคลิป Video) จราจรเชียงใหม่ เผยคลิปนาทีบิ๊กไบค์พุ่งชนรถเก๋ง บริเวณสี่แยกบัวระวงค์ คนขับและคนซ้อนลอยกระเด็นบาดเจ็บสาหัสทั้งคู่

วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ทางเพจเฟซบุ๊ก “กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่” ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณ สี่แยกบัวระวงค์ ถนนช้างคลาน .ช้างคลาน .เมืองเชียงใหม่ เยื้องกับโรงแรมลานนาพาเลซ ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นภาพเหตุการณ์ที่ได้มีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์สีดำ พุ่งชนเข้ากับรถยนต์เก๋งสีขาว ขณะขับเลี้ยวเข้าทางแยกด้านขวา แต่ระหว่างนั้นรถจักรยานยนต์ได้ขับมาอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดพุ่งชนเข้าด้านข้างตัวรถเก๋งสีขาวอย่างจัง จนกระทั่งคนขับรถจักรยานยนต์ และคนซ้อนท้าย กระเด็นลอยข้ามรถเก๋งที่ถูกชน และร่างตกกระแทกพื้นถนนจนได้รับบาดเจ็บ หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลเซ็นทรัล นำตัวส่งโรงพยาบาล โดยชายคนขี่มีอาการแขนหักและท้องฉีก ส่วนอีกคนที่ซ้อนมาด้วยเจ็บสาหัส ส่วนทรัพย์สินที่เสียหายก็จะมีการเจรจาดำเนินการตามกฎหมาย และอยู่ระหว่างการขอภาพวงจรปิดจากหน่วยงานเจ้าของกล้องและรวบรวมพยานหลักฐาน คาดใช้เวลาประมาณ 2 วัน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่คลิปวิดีโอดังกล่าวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ลงในโลกโซเชียลเพื่อเป็นอุทาหรณ์ในการขับขี่รถบนถนน และการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง ซึ่งภายหลังก็มีผู้พบเห็นเรื่องราวต่างแชร์ข้อมูลกันออกไป เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมักเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งจากความประมาทในการขับรถ และมีเสียงวิจารณ์ว่าจากกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้นั้น เป็นความผิดหรือความประมาทของคนขับฝั่งใด เนื่องจากรถยนต์เก๋งสีขาวได้ขับเลี้ยวอย่างไม่ทันได้ดูว่ามีรถจักรยานยนต์วิ่งมาทางตรง และขณะที่ทางรถจักรยานยนต์ก็ขับวิ่งมาด้วยความเร็วเช่นกัน จนกระทั่งเกิดชนกันขึ้น และเป็นสาเหตุทำให้ทรัพย์สินเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะเดียวกันก็มีกระแสวิจารณ์เช่นเดียวกันว่า ที่บริเวณทางแยกแห่งนี้มักเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง แม้ว่าจะมีการดำเนินการแก้ไขเส้นทางบางส่วนบ้างแล้วก่อนหน้านี้

ต่อมา จากกรณีที่เกิดขึ้น ทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง ...ศุภชัย จันทรา รองผู้กำกับการกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า บริเวณแยกดังกล่าวเป็นสัญญาณไฟเขียวร่วม รถสามารถสวนทางได้ทั้งสองฝั่ง และหากมาจากถนนช้างคลานด้านทิศเหนือ เหมือนกับรถเก๋งในคลิปภาพ ก็สามารถเลี้ยวขวาได้ เพราะไม่ได้ห้ามไว้ แต่โดยหลักก็ต้องระวัง เพราะสิทธิ์การใช้ทางรถจักรยานยนต์จะมีสิทธิ์ดีกว่า แต่ในทางกฎหมายหากมีการขับผ่านทางร่วมทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจรจะต้องชะลอความเร็ว ถึงแม้ว่าจะได้สิทธิ์การใช้เส้นทางในสัญญาณไฟเขียวก็ตาม

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นขอให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งรถที่ตรงผ่านแยก แม้จะเป็นไฟเขียวก็ควรต้องระวัง ส่วนรถที่จะเลี้ยวขวากลางแยก ก็จะต้องสังเกตรถทางตรงก่อนเช่นกัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้อย่างเช่นกรณีดังกล่าว และอยากฝากด้วยว่าในปัจจุบัน เนื่องจากระบบตัวสัญญาณไฟจราจรภายในตัวเมืองเชียงใหม่มีสัญญาณไฟจราจรเขียวแบบสวนทางอยู่หลายจุดด้วยกัน ดังนั้นการขับผ่าน หรือใช้รถทางร่วมทางแยกต่างๆ จึงควรต้องระมัดระวังให้ดี ถึงแม้ว่าจะได้สิทธิ์การใช้ทางสัญญาณไฟจราจรข้ามผ่านทางร่วมทางแยกต้องลดความเร็ว แม้ว่าจะเป็นสัญญาณไฟเขียว เนื่องจากอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้และอยากฝากรณรงค์ด้วยว่าการขับขี่รถต้องรักษาความปลอดภัย รถยนต์ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ส่วนรถจักรยานยนต์ก็ต้องสวมใส่หมวกนิรภัยทั้งคนขับและคนซ้อนด้วยเช่นกัน