สพฐ. ร่อนหนังสือถึงโรงเรียนทั่วประเทศ แจ้งเปิดเรียนตามปกติเต็มรูปแบบทั่วประเทศ เริ่ม 13 ส.ค. นี้

668

สพฐ. ร่อนหนังสือถึงโรงเรียนทั่วประเทศ แจ้งเปิดเรียนตามปกติเต็มรูปแบบทั่วประเทศ เริ่ม 13 ส.ค. นี้

วันที่ 11 สิงหาคม 2563 สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ออกหนังสือด่วนถึงสถานศึกษาทั่วประเทศ เรื่อง การทดลองเปิดเรียนแบบ On-site ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เต็มรูปแบบทั่วประเทศ

โดยระบุว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ทําให้สถานศึกษาต้องเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ในหลายรูปแบบตามที่ได้รับ การอนุมัติจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัด (ศปก.จ.) โดยสถานศึกษาได้ดําเนินการตามมาตรการการเฝ้าระวัง ของกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ไปแล้วนั้น และเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการ เฉพาะกิจ ณ ทําเนียบรัฐบาล ในการพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการการเฝ้าระวังของโรคดังกล่าว โดยการทดลองเปิดเรียนแบบ On-site ของสถานศึกษาเต็มรูปแบบ แต่นักเรียนจะต้องจดบันทึกการเดินทาง ไปสถานที่ต่าง ๆ หลังเลิกเรียน เพื่อเป็นมาตรการในการติดตามนักเรียนหากมีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ในสถานศึกษา และสถานศึกษาจะต้องปรับการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นการจัดกิจกรรมนอกห้องเรียน เพื่อใช้ห้องเรียนให้น้อยที่สุด ซึ่งการทดลองครั้งนี้ได้รับอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี และสามารถทดลองเปิดเรียน แบบ On-site เต็มรูปแบบทั่วประเทศได้ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป

ดังนั้น สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงให้สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทุกแห่ง แจ้งให้สถานศึกษาในสังกัดที่จัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) เต็มรูปแบบทุกรูปแบบ ให้ทดลองเปิดเรียนแบบ On Site ทั่วประเทศ ทั้งนี้ให้ ปฏิบัติตามมาตรการที่กําหนดข้างต้นอย่างเคร่งครัด และดําเนินการตามมาตรการของสาธารณสุขทั้ง 5 ข้อ ส่วนมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ให้โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมการเรียน การสอนในห้องเรียนได้ โดยหากสถานศึกษามีความจําเป็นต้องจัดกิจกรรมที่ทําให้เกิดการรวมตัวกัน เป็นจํานวนมาก เช่น การประชุม หรือการจัดกิจกรรมรื่นเริง หรือการละเล่นที่มีคนจํานวนมากในสถานศึกษา ควรงดเว้น หรือหากมีความจําเป็นต้องจัด ให้สถานศึกษาประสานสาธารณสุขในพื้นที่ใกล้บ้านหรือหน่วยงาน ที่รับผิดชอบการเฝ้าระวังในพื้นที่ให้ความเห็นชอบ และแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ จึงเรียนมาเพื่อดําเนินการต่อไป

EEf70R.jpg