(มีคลิป Video) สิ้น “ครูบาดวงดี” วัดบ้านฟ่อน เกจิดังล้านนาอริยสงฆ์ที่มีพรรษามากที่สุดในภาคเหนือ ประชาชนหลั่งไหลกราบไหว้สรีระหลวงปู่อย่างไม่ขาดสาย

1714

(มีคลิป Video) สิ้น “ครูบาดวงดี” วัดบ้านฟ่อน เกจิดังล้านนาอริยสงฆ์ที่มีพรรษามากที่สุดในภาคเหนือ ประชาชนหลั่งไหลกราบไหว้สรีระหลวงปู่อย่างไม่ขาดสาย

วันที่ 17 สิงหาคม 2563 ที่วัดวุฑฒิราษฎร์ (บ้านฟ่อน) ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ พระครูมงคลยติคุณ (หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี ยติโก) อดีตเจ้าอาวาสวัด ได้มรณภาพลงอย่างสงบ สิริอายุ 105 ปี 82 พรรษา โดยมีพระชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่ ศิษยานุศิษย์ และคณะศรัทธาวัด หลั่งไหลกันมากราบไหว้สรีระหลวงปู่อย่างไม่ขาดสาย โดยทางวัดก็ได้จัดโซนให้กราบไว้ด้านนอกผ่านห้องกระจกใส โดยครูบาดวงดีถือเป็นอริยสงฆ์ที่มีพรรษามากที่สุดในภาคเหนือ โดยจะทำพิธีอาบน้ำศพหลวงในช่วงบ่ายวันที่ 19 ส.ค. 63 นี้

สำหรับประวัติหลวงปู่ครูบาดวงดี ยติโก เดิมชื่อ ดวงดี นามสกุล สมด้วง บิดาชื่อ ด้วง โยมมารดาชื่อ แม่คำป้อ เกิดที่บ้านฟ่อน หมู่ 2 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2457 มีพี่น้องร่วมอุทร 4 คนได้แก่ 1.พ่อหนานเขียว 2.แม่สา 3.นางแฮ 4.หลวงปู่ครูบาดวงดี ยติโก ครั้นอายุได้ 12 ปี พ่อแม่นำไปฝากเป็นศิษย์ ครูบาอินตา สุทธิโก เรียนหนังสืออายุ 13 ปี ก็บรรพชาเป็นสามเณร เรียนพระธรรมวินัย พระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมโท ต่อมาอายุ 20 ปี ป่วยหนักต้องไปรักษาตัว 5 ปี เมื่ออายุได้ 25 ปี ก็อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมา วัดโพธิ (หนองควาย) เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2488 โดยมีเจ้าอธิการอินธา อริโย วัดท้าวบุญเรืองเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการโอ๊ด อภิชโย วัดตองกายเป็นพระกรรมวาจารย์ พระอธิกการอินตา สุทธิโก วัดวุฑฒิราษฎร์ (บ้านฟ่อน) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายาว่า “ยติโก”

blank

ครูบาดวงดีเป็นพระนักพัฒนาและยังเป็นหมอยาแผนโบราณอีกด้วย โดยสมัยก่อนท่านทำยาแผนโบราณได้หลายอย่าง โดยท่านทำเองทั้งหมด ตั้งแต่ไปเก็บว่านสมุนไพรต่างๆ ในป่า แล้วนำมาคั่วและบดทำเองทุกขั้นตอน รักษาชาวบ้านหาย หลวงปู่ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติตนอยู่ในศีลในธรรมอย่างเคร่งครัด และได้คอยอบรมสั่งสอนพระ เณรและศรัทธาญาติโยมของท่านอยู่มิขาด

blank

ท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมีจริยาวัตรอันงดงาม และเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังรูปหนึ่งในภาคเหนือ ที่มีศรัทธาญาติโยมมาเคารพสักการบูชา อยู่มิขาดได้ทุกวันโดยมีศรัทธาญาติโยมจากต่างตำบล ต่างอำเภอ ต่างจังหวัดเดินทางมาขอพรและประพรมน้ำพระพุทธมนต์มิได้ขาด

blank blank blank