(มีคลิป Video) ผุดภาพวาด “พี่ตูนบอดี้แสลม” พร้อมบรรดาเหล่าฮีโร่ บนผนังกำแพงทางขึ้นวัดดอยคำ ประชาชนและนักท่องเที่ยวชอบใจ ศิลปะร่วมสมัยสอดแทรกศาสนา

12974

(มีคลิป Video) ผุดภาพวาดเทวดาพี่ตูน บอดี้แสลม พร้อมบรรดาเหล่าฮีโร่ บนผนังกำแพงทางขึ้นวัดดอยคำ เชียงใหม่ ประชาชน และนักท่องเที่ยวชอบใจ ศิลปะร่วมสมัยสอดแทรกศาสนา พากันถ่ายภาพ ด้านสล่าผู้สร้างผลงานชี้ เป็นตัวอย่างของคนทำความดี และดึงดูดให้ผู้มาเยือนเกิดความสนใจ

วันที่ 28 กันยายน 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่วัดพระธาตุดอยคำ .แม่หียะ .เมือง .เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นวัดชื่อดัง และวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ในแต่ละวันจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยว เดินทางขึ้นไปสักการบูชา และมีชื่อเสียงในเรื่องขอพรกับหลวงพ่อทันใจ ซึ่งในขณะนี้ที่วัดได้มีการบูรณะตกแต่งและเขียนภาพวาดตามกำแพงวัดรวมทั้งกำแพงประตูทางเข้าอุโบสถใหม่ แต่ที่ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดความสนใจ และสะดุดตานั้นพบว่า ในภาพวาดนั้นได้มีการสอดแทรกตัวละครในเรื่องราวด้วยการวาดภาพศิลปิน ดารา และบรรดาเหล่าฮีโร่ตามภาพยนตร์ต่างๆ ลงไป อย่างเช่น ดาราชื่อดังอย่างพี่ตู บอดี้แสลม , ฮีโร่อย่างไอร่อนแมน อควาแมน และตัวร้ายอย่าง กอลลั่ม จากเรื่อง The Lord of the Rings เป็นต้น อยู่ภายในภาพวาดของกำแพงทางขึ้นวัด สร้างความสนอกสนใจให้กับบรรดาผู้พบเห็นที่เดินทางมาที่วัด รวมทั้งมีผู้คนต่างไปบันทึกภาพกันอย่างต่อเนื่อง

โดยต่อมาภายหลังที่ทางผู้สื่อข่าวทราบเรื่องนั้น ได้เข้าไปติดตามสอบถามกับทางด้าน นายธกฤต ขันแก้ว อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้าช่างผู้สรรค์สร้างภาพวาดดังกล่าวภายในดอยคำ ทราบว่า ตนและกลุ่มศิลปินที่ทำงานวาดเขียนภาพภายในวัดดอยคำนั่น ส่วนใหญ่เป็นเครือญาติเดียวกัน ซึ่งตนมีอาชีพเป็นช่างวาดภาพตามกำแพงและผนังวัดมานานกว่า 20 ปี ซึ่งการเป็นล่า หรือช่างวาดภาพตามกำแพงหรือผนังวัดนั้นก็ต้องมีความรู้ในเรื่องของประวัติศาสตร์พุทธศาสนาพอสมควร รู้เรื่องลำดับขั้น ชั้นสวรรค์และนรก ถึงจะเขียนเรื่องราวเหล่านี้ได้ และไม่ใช่ว่าใครที่วาดเขียนเป็นก็จะมาเขียนได้เลย เพราะสิ่งเหล่านี้ต้องใช้จินตนาการและควบคู่กับความรู้ความเข้าใจในเรื่องของพุทธศาสนาด้วย

ขณะเดียวกันในส่วนของเรื่องราวภาพวาดที่ปรากฏบนกำแพงทางขึ้นวัดที่มีการเขียนภาพเหมือนดารา นักแสดง และบรรดาเหล่าฮีโร่จากภาพยนตร์นั้น ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้เป็นศิลปะร่วมสมัย มีการสอดแทรกลูกเล่นเข้าไปเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ เพราะปัจจุบันคนที่หันมาเข้าวัดนั้นมีทั้งเด็ก วัยรุ่น และคนชรา การสื่อภาพวาดเรื่องราวเหล่านี้จึงควรทำให้ทุกวัยเกิดความสนใจ อยากศึกษาเรื่องราว เมื่อเห็นภาพวาดเหล่านี้ โดยเรื่องราวดังกล่าวก็สื่อถึงการทำความดี เช่นดาราอย่างพี่ตูนบอดี้แสลม รวมทั้งเหล่าฮีโร่ต่างๆ ก็ล้วนเป็นคนที่สร้างสรรค์ความดีให้กับบ้านเมือง และเป็นแบบอย่างความดีที่น่ายกย่อง หรือเป็นวีรบุรุษช่วยเหลือชาวบ้าน เพราะพี่ตู บอดี้แสลม ก็เป็นนักวิ่ง และเป็นดาราที่เคยช่วยเหลือคน และทำการกุศลมากมาย ตนจึงมีแนวคิดที่นำหน้าตาของพี่ตูมาวาดเขียนเป็นเทวดาที่มาร่วมกันทำความดีบนสรวงสวรรค์

ทางด้าน นายจิตรกร ขันแก้ว อายุ 26 ปี หลานชายของ นายนกฤต ซึ่งเป็นผู้วาดภาพ กล่าวว่า สาเหตุที่ตนนำภาพดารา และบรรดาเหล่าฮีโร่ วาดเขียนสอดแทรกเข้าไปในเรื่องราวของพุทธศาสนานั้นก็เพื่อต้องการที่จะสื่อถึงให้ทุกคนที่พบเห็นเป็นคนดี กระทำความดีตามแบบอย่างของบุคคลในภาพ รวมไปถึงการร่วมแรงร่วมใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เกิดความสำเร็จ และถือเป็นแนวคิดสร้างสรรค์ที่นำเข้ามารวมไว้กับคำสอนของพุทธศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย โดยภายหลังจากที่มีการวาดภาพออกไปแล้วนั้นก็พบว่ามีกระแสตอบรับที่ดี มีประชาชนให้ความสนใจชื่นชอบผลงาน และก็ต่างพากันมาถ่ายภาพไว้ ซึ่งก็ถือเป็นอีกผลงานที่ตนภาคภูมิใจ