ม.แม่โจ้ เปิดตัวพืชพันธุ์ใหม่ของโลก “ปทุมมา 3N” สวย แข็งแรง โตเร็ว ทนโรค จดสิทธิบัตรสงวนไว้เพื่อเกษตรกรไทยได้ผลิตและส่งขายทั่วโลก

652

ม.แม่โจ้ เปิดตัวพืชพันธุ์ใหม่ของโลก “ปทุมมา 3N” สวย แข็งแรง โตเร็ว ทนโรค จดสิทธิบัตรสงวนไว้เพื่อเกษตรกรไทยได้ผลิตและส่งขายทั่วโลก

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดตัว “แม่โจ้กรีนเพิร์ล – แม่โจ้ไวท์เพิร์ล – แม่โจ้พิงค์เพิร์ล” ปทุมมาสายพันธุ์ใหม่ของโลก ปรับปรุงพันธุ์ให้มีโครโมโซม 3N เป็นหมัน แก้ปัญหาต่างชาตินำสายพันธุ์ไปผสมต่อ จดสิทธิบัตรเพื่อให้เกษตรกรได้ผลิตส่งออกทั่วโลก  ผลงานของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี  อาจารย์/นักวิจัย สังกัดคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

b7J6YJ.jpg

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี  กล่าวว่า  “ปทุมมา เป็นไม้ดอกไม้ประดับเศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองรองจากกล้วยไม้ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก มีทั้งแบบไม้ตัดดอกและไม้กระถาง ซึ่งที่ผ่านมาการส่งดอกปทุมมาไปต่างประเทศ ได้พบปัญหาบริษัทต่างประเทศนำสายพันธุ์ของไทยที่ส่งออกไปผสมพันธุ์และสร้างสายพันธุ์ใหม่มาแข่งขันกับสายพันธุ์เดิม จึงทำให้ดอกปทุมมาของไทยได้รับผลกระทบ เสียเปรียบทางการค้าในต่างประเทศ เกษตรกรเสียโอกาสในการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ดังนั้น จึงได้ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาพันธุ์ดอกปทุมมาโดยได้รับทุนวิจัยจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ในปี 2560-2561 ซึ่งจากการศึกษาวิจัยโดยการผสมข้ามพันธุ์ระหว่าง ดอกปทุมมา กับ ดอกกระเจียวพลอยไพลิน ทำให้ได้พันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ ที่ได้ลักษณะดีของปทุมมาและกระเจียว มีโครโมโซม 3N  มีลักษณะเป็นหมัน และไม่สามารถแก้หมันได้ ช่วยแก้ปัญหาการนำสายพันธุ์ของไทยไปผสมต่อ ทำให้บริษัทต่างชาติไม่สามารถนำสายพันธุ์ของเราไปผสมต่อได้  และยังเกิดความหลากหลายของระดับสี ลักษณะต่างๆ ของดอก  ช่อดอกแข็งแรง ดอกบานนาน เติบโตเร็ว ทนทานต่อโรคซึ่งสายพันธุ์ใหม่ที่ได้ในครั้งนี้ ให้ชื่อว่า  แม่โจ้กรีนเพิร์ล, แม่โจ้ไวท์เพิร์ล และ แม่โจ้พิงค์เพิร์ล ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการจดสิทธิบัตร ขึ้นทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืช”

b7Ldek.jpg

แม่โจ้กรีนเพิร์ล (Maejo Green Pearl)  ลักษณะเด่น คือ กลีบประดับส่วนบนสีเขียวปลาย  น้ำตาล  ช่อดอกมีขนาดใหญ่ และแข็งแรง กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก ก้านช่อดอกยาวเหมาะสำหรับเป็นไม้ตัดดอก เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมันทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์

b7JV1q.jpg

แม่โจ้ไวท์เพิร์ล (Maejo White Pearl) มีลักษณะเด่น คือ กลีบ  ประดับด้านบนสีขาวปลายเขียว  กลีบประดับด้านล่างสีเขียวมีริ้วสีน้าตาล กลีบประดับไม่มีขน ช่อดอกมีขนาดใหญ่ กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมันทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์

b7JvkR.jpg

แม่โจ้พิ้งค์เพิร์ล (Maejo Pink Pearl) มีลักษณะเด่น คือ กลีบประดับด้านบนสีชมพูปลายเขียว กลีบประดับด้านล่างสีชมพูอมส้ม กลีบประดับไม่มี ช่อดอกมีขนาดใหญ่ กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก ช่อดอกอยู่ระดับเดียวกับใบ เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมันทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์

b7JezZ.jpg

หลังจากนี้ทางทีมวิจัยจะทำการคัดเลือกพันธุ์ที่มีลักษณะดี มาทำการปลูกและคัดเลือกอีกครั้ง พร้อมพัฒนาให้ลูกผสม 3N มีลักษณะและสีสันที่ดีสวยงามขึ้น เตรียมส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตและจำหน่ายได้ต่อไป

ท่านที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี  อาจารย์/นักวิจัย สังกัดคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทรศัพท์ 09 9269 3111 หรือที่ฝ่ายบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา อุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้  โทรศัพท์ 0 5387 5635

 

ที่มา: ฝ่ายสื่อสารองค์กร ม.แม่โจ้

b7JDD2.jpg
b7Jo1W.jpg
b7JAL1.jpg
b7Jshy.jpg
b7J2ED.jpg
b7JCX9.jpg

b7JnRb.jpg
b7Jr6f.jpg
b7J8Ma.jpg

b7JXAz.jpg
b7JaL8.jpg

b7JGO0.jpg
b7JJXu.jpg

b7JmRI.jpg