โซเชียลเดือด! หลังตำรวจเผยรายชื่อ นักศึกษาถูกออกหมายจับกรณีชุมนุมลานท่าแพ พบหนึ่งในนั้นเป็นผู้พิการและนักต่อสู้เพื่อสิทธิคนพิการ

1491

โซเชียลเดือด! หลังตำรวจเผยรายชื่อ นักศึกษาถูกออกหมายจับกรณีชุมนุมลานท่าแพ พบหนึ่งในนั้นเป็นผู้พิการและนักต่อสู้เพื่อสิทธิคนพิการ

วันที่ 27 ตุลาคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ช่วงสายวานนี้ (26 ต.ค.63) ทางด้านกลุ่มอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย รศ.สมชาย ปรีชาศิลปะกุล พร้อมด้วยนักศึกษาจำนวน 6 คน ที่คาดว่าน่าจะเป็นบุคคลที่ถูกหมายจับ กรณีการร่วมชุมนุมที่ลานข่วงประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เดินทางเข้าพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอทราบรายชื่อของกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งถูกออกหมายจับดังกล่าวตามที่ปรากฏข้อมูลมานั้น

-(มีคลิป Video) แกนนำนักศึกษาและคณะอาจารย์ มช. ขึ้นโรงพักรอบที่สาม ขอดูรายชื่อลูกศิษย์ถูกออกหมายจับ ล่าสุดตำรวจยอมเปิดเผยรายชื่อแล้ว พบถูกออกหมายจับทั้งหมด 7 คน

โดยในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเปิดเผยรายชื่อของผู้ถูกออกหมายจับเพิ่มทั้งหมดรวม 7 คนด้วยกัน ซึ่งประกอบไปด้วย นักศึกษาปริญญาตรี 5 คน , นักศึกษาปริญญาโท ที่เรียนจบไปแล้ว 1 คน และ นักวิชาการอิสระอีก 1 คน โดยหนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับนั้นพบว่าเป็นผู้พิการ ทราบชื่อคือ นายสุริยา หรือ “เยล” อดีต นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิคนพิการ ซึ่งมีรายชื่อเป็นหนึ่งผู้ถูกออกหมายจับในคดีชุมนุม โดยภายหลังการเปิดเผยรายชื่อนั้นทางด้าน นายสุริยา ก็ได้เดินทางมาพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับกลุ่มนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับอีก 5 คน เช่นกัน

ขณะที่ต่อมาหลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไปแล้วนั้นได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับการออกหมายจับ นายสุริยา เนื่องจากบุคคลดังกล่าวเป็นผู้พิการ และได้ออกมาต่อสู้เพื่อสิทธิคนพิการ แต่ก็ยังถูกออกหมายจับอย่างไม่มีข้อยกเว้น และจากการถูกออกหมายจับทำให้ทางเจ้าตัวต้องเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจแม้จะต้องเดินทางมาด้วยความลำบาก และใช้เวลาในการเดินทางพอสมควร แต่สุดท้ายก็มาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามหลังการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจของทางกลุ่มนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับทั้งหมดแล้วนั้น ทางด้านกลุ่มอาจารย์ได้มีการเจรจาเพื่อขอประกันตัวผู้ถูกออกหมายจับทั้งหมด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ยินยอมและดำเนินการตามขั้นตอน และเบื้องต้นทั้งหมดถูกปล่อยตัว