รู้ตัวแล้ว! หลวงพี่ยืนสไลด์หนอนริมถนนหน้าวัด เจ้าอาวาสเผยเผ่นหนีออกจากวัดไปแล้วตั้งแต่เช้า ชี้เป็นถึงเลขานุการเจ้าอาวาส ทำเสื่อมพระพุทธศาสนา

11505

รู้ตัวแล้ว! หลวงพี่ยืนสไลด์หนอนริมถนนหน้าวัด เจ้าอาวาสเผยเผ่นหนีออกจากวัดไปแล้วตั้งแต่เช้า ชี้เป็นถึงเลขานุการเจ้าอาวาส ทำเสื่อมพระพุทธศาสนา

จากกรณีโลกโซเชียล ได้มีการแชร์คลิปภาพเหตุการณ์พระรูปหนึ่งที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมถูกแชร์ไปในโลกออนไลน์ เป็นคลิปภาพของชายคนหนึ่งที่ขับรถผ่านไปบนถนนเชียงใหม่ – พร้าว เมื่อผ่านหน้าวัดเจดีย์แม่ครัว ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ พบว่า มีพระภิกษุรูปหนึ่งยืนถลกจีวรสไลด์หนอนช่วยตัวเองริมถนนหน้าประตูวัด ซึ่งชายคนดังกล่าวได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้ พร้อมกับได้ว่ากล่าวตักเตือนพระรูปดังกล่าวว่าไม่เหมาะสม ทำให้พระรูปดังกล่าวเดินหันหลังกลับเข้าวัดทันที เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.35 น. คืนที่ผ่านมา

-(มีคลิป Video) สุดอุบาทว์! พระหนุ่มทำเสื่อม ยืนช่วยตัวเองกลางดึก บริเวณหน้าวัดแห่งหนึ่งบนถนนสายสันทราย-เจดีย์แม่ครัว

ขณะที่ในเวลาต่อมา ช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นยัง วัดเจดีย์แม่ครัว หมู่ 3 ต.แม่แฝก อ.สันทราย ที่ถูกระบุว่าเป็นวัดในคลิปภาพดังกล่าว พระครูสถิตเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่า พระในคลิปภาพเป็นพระลูกวัดจริง ชื่อว่าพระเจน (ขอสงวนนามจริง) อายุประมาณ 35 ปี ตลอดเวลาที่อยู่ที่วัด แม้จะมีพฤติกรรมออกแนวเพศที่สาม แต่ก็ไม่เคยทำอะไรเสื่อมเสีย ได้ช่วยเหลืองานของวัดทุกอย่างเป็นอย่างดีจนได้รับความไว้วางใจให้เป็นเลขานุการเจ้าอาวาส แต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะมีพฤติกรรมตามที่ปรากฏในคลิป

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความมัวหมองต่อพุทธศาสนาและนำความเสื่อมเสียให้กับวัด หลังทราบข่าวจึงได้ไปตามตัวพระเจนที่กุฏิ แต่ก็พบว่าได้ออกไปจากวัดไปแล้วตั้งแต่ช่วงเช้า โทรศัพท์ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่ทางวัดได้เรียกประชุมคณะกรรมการวัดเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง พร้อมกำชับพระลูกวัดไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

ส่วนพฤติกรรมที่พระเจนได้ทำลงไป ถือว่าเป็นความผิดทางวินัยสงฆ์ที่เรียกว่าสังฆาทิเสส จัดเป็นอาบัติโทษรุนแรงรองจากปาราชิก ซึ่งการออกไปจากวัดก็เป็นความประสงค์ของพระเจนที่อาจจะเห็นคลิปตัวเองในโลกออนไลน์ หลังจากนี้หากกลับมาที่วัด ทางวัดก็จะไม่ให้อยู่ที่วัดอีกเพราะมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม