คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศงดสวดมนต์ข้ามปี “พระ-เณร” งดเดินทางไปต่างจังหวัด

1087

คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศงดสวดมนต์ข้ามปี “พระ-เณร” งดเดินทางไปต่างจังหวัด

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศ คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ (ฉบับที่ 2) เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระบุดังนี้

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งเป็น โรคติดต่ออันตราย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข จากการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ปรากฏว่าเริ่มพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่

เพื่อวางมาตรการเร่งด่วนในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม โรคติดต่อเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) ภายในเขตวัด และเป็นแนวปฏิบัติสำหรับวัด พระภิกษุ สามเณร ในจังหวัด เชียงใหม่อาศัยอำนาตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 23 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยระเบียบการปกครอง คณะสงฆ์ ข้อ 15 (5) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ จึงออกประกาศเพื่อให้คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ถือ ปฏิบัติ ดังนี้

1. งดงานกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่มีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก เช่น กิจกรรม งานวัด งานประจำปี และงานประเพณีต่างๆ เป็นต้น ไปจนกว่าจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น

2. งดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

3. ให้เจ้าอาวาส แจ้งพระภิกษุ สามเณร ภายในวัด งดเดินทางไปต่างจังหวัด หรือสถานที่ต่างๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดโรค หากมีความจำเป็นต้องไปปฏิบัติศาสนกิจ ภายนอกจังหวัด หรือไปในที่สุ่มเสี่ยง เมื่อกลับมาเข้าวัดต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เฝ้าสังเกตอาการ ภายในกุฏิ นับเป็นเวลา 14 วัน

4. ขอให้พระภิกษุ สามเณร ตระหนักในการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกปฏิบัติศาสนกิจ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

5. การจัดกิจกรรมภายในวัด เช่นการทำบุญวันพระ การบำเพ็ญกุศลอื่นๆ ให้ปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

6. ขอให้พระสังฆาธิการทุกระดับ เข้มงวดกวดขันในการกำกับติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ให้วัดทุกวัดดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศนี้ พร้อมทั้งรายงานผ่านเจ้าคณะผู้ปกครองตามลำดับเป็นระยะ

ประกาศ ณ วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.2563 พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่

jGNZDW.jpg