ชาวบ้านชุมชนบ้านท่อ พร้อมใจสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ต่อแถวล้างมือก่อนจ่ายตลาด มั่นใจหากทุกคนปฏิบัติตามทาตรการไม่หละหลวม ป้องกันการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิดได้

974

ชาวบ้านชุมชนบ้านท่อ พร้อมใจสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ต่อแถวล้างมือก่อนจ่ายตลาด มั่นใจหากทุกคนปฏิบัติตามมาตรการไม่หละหลวม ป้องกันการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิดได้

วันที่ 8 มกราคม 2564 รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวบ้านในย่านชุมชนบ้านท่อ ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ และชุมชนใกล้เคียง ที่เข้าไปใช้บริการจ่ายตลาดที่ตลาดชุมชนวัดบ้านท่อ พร้อมใจกันเข้าแถวล้างมือให้สะอาด ก่อนเข้าไปจับจ่ายซื้อของตามที่ทางตลาดได้ขอความร่วมมือไว้ เป็นภาพที่ใครได้ผ่านไปพบเห็นต่างชื่นชมที่ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญและร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด แม้จะต้องเสียเวลาต่อแถว ไม่สะดวกสบายเหมือนที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่ตลาดก็จะพบว่าพ่อค้าแม่ค้ายังคงสร้างระยะห่าง ด้วยการใช้แผงพลาสติกใสกั้นระหว่างอาหารกับลูกค้า รวมทั้งสวมใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคน

นายนิรันดร์ เสนาะสำเนียง ผู้จัดการตลาด บอกว่า ทางตลาดมีบทลงโทษสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่ปฏิบัติตามกฎ โดยจะเชิญออกจากพื้นที่ทันที หากไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือ ขายอาหารให้กับลูกค้าที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย นอกจากนี้ทางตลาดจะอนุญาตให้ผู้ค้าประจำเท่านั้นที่สามารถเข้ามาค้าขายในพื้นที่ได้ ส่วนผู้ค้าขาจรยังไม่อนุญาต แม้จะมีแผงว่างเหลืออยู่ในวันใดวันหนึ่งก็ตาม

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าทั้งโซนในตลาดสดและโซนอาหารตามสั่งฝั่งตรงข้ามที่มีอยู่ทั้งหมด148 ราย ในวันที่จะมาค้าขาย ขอให้เดินทางไปและกลับระหว่างบ้านกับตลาดเท่านั้น ไม่จำเป็นห้ามแวะที่อื่น โดยเฉพาะขาเข้ามาขายของที่ตลาด เพื่อป้องกันการไปติดเชื้อจากพื้นที่อื่น ซึ่งทั้งหมดนี้พบว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

สำหรับชุมชนบ้านท่อ คนในชุมชนพร้อมใจกันป้องกันตัวเองกันอย่างเคร่งครัดและช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องผู้ที่ฝ่าฝืนและบุคคลจากนอกพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในชุมชนของตัวเอง