รวบแก๊งเงินกู้นอกระบบ ขณะบุกบ้านทวงหนี้หญิงวัย 52 ปี ดอกเบี้ยสุดโหดกู้ 2 หมื่นจ่าย 6 หมื่น

4562

รวบแก๊งเงินกู้นอกระบบ ขณะบุกบ้านทวงหนี้หญิงวัย 52 ปี ดอกเบี้ยสุดโหดกู้ 2 หมื่นจ่าย 6 หมื่น

ช่วงเช้าวันที่ 3 มี.ค. 64 ทางตำรวจกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.สารภี และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสารภี นำกำลังดักจับกุมแก๊งเงินกู้นอกระบบได้พร้อมกันถึง 2 แก๊ง ขณะพากันเข้าไปตามทวงเงินจากลูกหนี้ที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านดอนจืน หมู่ 3 ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา พร้อมกับยึดของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำ ทะเบียน ทะเบียน 2XX8 เชียงใหม่ และ รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน รวมทั้งนามบัตรโฆษณาอีกกว่า 500 ใบ

blank

สอบสวนเบื้องต้นทราบชื่อผู้ต้องหาว่านายนิตย์ (นามสมมุติ) อายุ 25 ปี ส่วนอีกหนึ่งแก๊งคือ นายรัส (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี และ นายชัย (นามสมมุติ) อายุ 23 ปี โดยนายนิตย์(นามสมมุติ) รับว่าได้ปล่อยเงินกู้ให้กับคุณป้าวัย 52 ปี เป็นเงินจำนวน 10,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อวัน กำหนดเวลาให้ 24 วัน โดยจะมาทวงหนี้เก็บเงินวันละ 500 บาท ทั้งหมด 24 วัน รวมเงินต้นกับดอกเบี้ยเป็น 14,800 บาท

blank

ส่วนสองผู้ต้องหาอีกแก๊งหนึ่งรับว่าได้ปล่อยเงินกู้ให้กับนางศิริพร เป็นเงินต้น 20,000 บาท คิดดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 2 ต่อวันเช่นเดียวกัน โดยเรียกเก็บเฉพาะดอกเบี้ยวันละ 400 บาท หากลูกหนี้จ่ายเงินต้นมาด้วยก็จะลดดอกเบี้ยไปตามเงินต้น แต่หากจ่ายวันละ 400 บาท จะต้องจ่ายทั้งหมด 150 วัน รวมเป็นเงิน 60,000 บาท
ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสามคนให้การเหมือนกันว่าไม่มีนายทุน แต่ได้ปล่อยเงินกู้ด้วยตัวเองเพราะเห็นว่าได้ผลตอบแทนสูงในระยะเวลาสั้น จึงรวบรวมเงินมาปล่อยกู้กันเอง พร้อมกับยืนยันด้วยว่าไม่มีการข่มขู่ลูกหนี้แต่อย่างใด

หลังจับกุม นายเลอยศ พุทธชิโนรส นายอำเภอสารภี ได้เดินทางไปสอบสวนผู้ต้องหาในที่เกิดเหตุเพื่อขยายผลถึงเครือข่ายนายทุน โดยไม่เชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะทำกันเอง พร้อมกับแจ้งตักเตือนผู้ต้องหาทั้งหมดที่ยังเป็นวัยรุ่นให้กลับตัวกลับใจ ก่อนให้เจ้าหน้าที่คุมตัวไปดำเนินคดีในข้อหาประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และ เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กำหนดไว้โดยผิดกฎหมาย

นายอำเภอสารภี เปิดเผยว่า หลังจากนางกัลยาณี อายุ 48 ปี ชาวบ้านในอำเภอสารภี ฆ่าตัวตายเพราะถูกกดดันจากแก๊งเงินกู้นอกระบบเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เรียกประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกตำบล ให้หาข้อมูลเบาะแสแก๊งเงินกู้เหล่านี้และให้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้าติดตามกวาดล้างจับกุม ล่าสุดได้มีหญิงคนหนึ่งเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสารภีว่ามีแก๊งเงินกู้นอกระบบเข้าไปชักชวนชาวบ้านใน ต.หนองผึ้ง จนมีหลายคนตกเป็นเหยื่อ ทำให้มีการสืบสวนจับกุมได้ในครั้งนี้ และ หลังจากนี้จะขยายผลจับกุมอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เอารัดเอาเปรียบชาวบ้านได้อีก