หมอศิริราช เผยผลวิจัย “วัคซีนแอสตราเซเนกา” ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ไม่ได้

736

หมอศิริราช เผยผลวิจัย “วัคซีนแอสตราเซเนกา” ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ไม่ได้

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เขียนบทความทางเฟซบุ๊ก เล่าอัพเดตองค์ความรู้เกี่ยวกับ วัคซีนของ (ออกซ์ฟอร์ดxแอสตราเซเนกา) Oxford x AstraZeneca ระบุว่า ผลงานวิจัย RCT ตีพิมพ์สด ๆ ร้อน ๆ ใน New England เมื่อวันก่อน ถือเป็นงานวิจัยทางคลินิกแรกที่ตอบคำถามว่าวัคซีน COVID ที่ผ่าน phase 3 trial ไปแล้วในช่วงต้น (Pfizer, Moderna และ AstraZeneca) ซึ่งได้ผลต่อเชื้อ COVID เดิม ยังได้ผลกับเชื้อสายพันธุ์สำคัญคือ South African และ Brazil variants ได้ไหม

RCT นี้มีอาสาสมัครราว 2 พันคนเศษ เปรียบเทียบกลุ่มที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca 2 เข็ม เทียบกับกลุ่ม placebo แล้วติดตามดูการติดเชื้อ COVID สายพันธุ์ South Africa ผลการศึกษาออกมา พบว่าวัคซีนนี้มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ (mild to moderate) เพียง 10.4% เชื้อสายพันธุ์ Brazil ก็คงให้ผลไม่ต่างกันตอนนี้ได้แต่หวังว่าเชื้อสายพันธุ์ South Africa และ Brazil คงจะไม่ระบาดเข้ามาเมืองไทย ไม่งั้นวัคซีนที่มีอยู่คงต้องทิ้งหมด
ป.ล. ณ จุดนี้ วัคซีนไหนดีสุด (ถ้าเลือกได้)
1. Novavax ฉีด 2 เข็ม ประสิทธิภาพรวม 90% ถ้าเป็น South African 60%
2. J&J ฉีดเข็มเดียว ประสิทธิภาพรวม 73-82% ถ้าเป็น South African 64%
3. Pfizer หรือ Moderna ประสิทธิภาพรวม 95% แต่ไม่มีข้อมูลทางคลินิกจริงสำหรับ South African แต่ทดสอบ antibody พบว่าป้องกันได้
DOQdZZ.png