เตือนอย่าแชร์! ตำรวจช่างฯซ่อมรถฟรีทั่วประเทศ ไม่เป็นความจริง ส่อผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

195

เตือนอย่าแชร์! ตำรวจช่างฯซ่อมรถฟรีทั่วประเทศ ไม่เป็นความจริง ส่อผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.จร.ชี้แจงกรณีปรากฏข้อมูลทางโซเชียลมีเดียว่า ตำรวจช่างในโครงการพระราชดำริ (กก.6 บก.จร.) บริการซ่อมรถที่เสียให้ฟรีทั่วประเทศไทย โทร.02-354-6324 คิดเงินเฉพาะค่าอะไหล่ที่นำมาเปลี่ยนให้ โดยไม่รับเงินค่าอื่นๆนั้น บช.น.ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง จึงขอเรียนข้อเท็จจริงเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด ดังนี้

1. ตำรวจจราจรตามโครงการพระราชดำริสังกัด บช.น.รับผิดชอบเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯเท่านั้น ไม่ได้มีขอบเขตรับผิดชอบทั่วทั้งประเทศ

2. หน้างานที่รับผิดชอบมี 3 ด้าน ได้แก่ หมอคน คือการช่วยคนเจ็บป่วยบนท้องถนน เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน นำคนเจ็บและอวัยวะสำคัญในการผ่าตัดช่วยชีวิตส่งโรงพยาบาล ช่วยเหลือหญิงคลอดฉุกเฉิน หมอรถหรือตำรวจช่างฯ คือการช่วยแก้ไขปัญหารถจอดเสียในเบื้องต้น เช่น เบรกล็อก ยางรั่ว แบตเตอรี่เสีย หมอถนน คือการช่วยอำนวยการจราจรให้แก่ประชาชนโดยรวม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร

3. ตำรวจช่างฯ จะมีอุปกรณ์เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเท่านั้น ไม่มีอะไหล่รถสำหรับเปลี่ยนให้กับประชาชนแต่อย่างใด วัตถุประสงค์หลักในการเข้าดำเนินการ เพื่อนำรถที่จอดเสีย หรือมีปัญหาให้พ้นกีดขวางในทาง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจร และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

4. หมายเลขโทรศัพท์เพื่อแจ้งขอความช่วยเหลือแนะนำให้ โทร.1197 จะเป็นการสะดวกกว่า

ทั้งนี้ บช.น.ประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า การส่งต่อข้อความบนโลกออนไลน์อันเป็นเท็จ อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์