สถานการณ์คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ทต.แม่คือ เริ่มคลี่คลาย ล่าสุดไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ความเป็นอยู่ของเด็กๆ และผู้ปกครอง รวมทั้งครูใน รพ.สนาม ยังปกติดี เจ้าหน้าที่ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด

1105

สถานการณ์คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ทต.แม่คือ เริ่มคลี่คลาย ล่าสุดไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ความเป็นอยู่ของเด็กๆ และผู้ปกครอง รวมทั้งครูใน รพ.สนาม ยังปกติดี เจ้าหน้าที่ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด

วันที่ 26 เม.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า ความคืบหน้ากรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ศูนย์เด็กพัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่มีเด็กเล็กอายุ 4-6 ปี รวมไปถึงครู และผู้ปกครองติดเชื้อ และได้มีการสั่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจของจังหวัดเชียงใหม่ทันที เพื่อใช้ในการดูแลผู้ป่วยคลัสเตอร์ของศูนย์เด็กพัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ และพบยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดในขณะนี้รวม 37 ราย

S 2285687

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด มีรายงานว่า วันนี้ สถานการณ์การระบาดเฉพาะในคลัสเตอร์ของศูนย์เด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ ถือว่าสงบนิ่งไม่พบการติดเชื้อเพิ่มเติมในกลุ่มผู้สัมผัสเสียงสูงที่มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกไปก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ไม่มีการพบเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงยังต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันเพื่อสังเกตอาการ พร้อมกันนี้ได้มีการประสานหน่วยงานปกครองอื่นๆ เช่นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อสม. ให้เข้าไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวกกลุ่มที่ต้องมีกักตัวในเรื่องของอาหารและสิ่งอุปโภคบริโภค

S 2285689

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ที่ 37 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ ศูนย์เด็กพัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ จำนวน 25 คน ประกอบด้วยเด็กนักเรียน คุณครู และผู้ปกครองผู้หญิง ส่วนอีก 12 คนได้มีการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม โดยทางเจ้าหน้าที่ยังคงมีการดูแลอย่างใกล้ชิดผ่านกล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้ภายในศูนย์ฯ ที่ปิดกั้นพื้นที่ไว้เพียงผู้ติดเชื้อ และบริหารจัดการเรื่องของสภาพจิตใจ

S 2285694

และในวันนี้ได้มีการประชุมกับทางทีมจิตแพทย์ และมีความเห็นว่าให้มีการปรับการดูแล ให้คุณครูดูแลเด็ก เหมือนกับว่าเด็กมาเรียนหนังสือในทุกวัน เพื่อเป็นการลดความเครียด และเด็กจะได้ไม่รู้สึกว่ากำลังรักษาตัว นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดโซนของเล่นด้านหน้าศูนย์เด็กพัฒนาเด็กเล็ก ให้เด็กออกมาวิ่งเล่นได้เป็นเวลา โดยมีคุณครูและเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการลดความเครียดของเด็กเล็กที่อาจเบื่อเมื่อต้องอยู่ในห้องเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามในการรักษาทุกวันทีมแพทย์จะมีการประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ

S 2285690S 2285691S 2285692S 2285693