สายเซิร์ฟสเก็ต ต้องระวัง!! กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรม แนะคนเล่นเซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate) มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บค่อนข้างสูง เป็นกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูงบนพื้นผิวที่เรียบและแข็ง  ควรมีอุปกรณ์ป้องกัน อุบัติเหตุบริเวณใบหน้า ช่องปากและฟัน 

117

สายเซิร์ฟสเก็ต ต้องระวัง!! กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรม แนะคนเล่นเซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate) มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บค่อนข้างสูง เป็นกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูงบนพื้นผิวที่เรียบและแข็ง  ควรมีอุปกรณ์ป้องกัน อุบัติเหตุบริเวณใบหน้า ช่องปากและฟัน 

blank

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง เซิร์ฟสเก็ต เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมยอดฮิตที่มีผู้นิยมเล่นมากในปัจจุบัน ซึ่งได้รับความสนใจจากคนทุกเพศทุกวัย กีฬานี้มีประโยชน์ทั้งการออกกำลังกาย ความสนุกสนาน แต่ภายใต้การออกกำลังกายที่สนุกนั้น มีอันตรายที่แอบแฝงอยู่ การเล่นกีฬาชนิดนี้มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บค่อนข้างสูง เพราะเป็นกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูงบนพื้นผิวที่เรียบและแข็ง ซึ่งการบาดเจ็บส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุ เช่น เสียการทรงตัว กระทบ กระแทก ชน ล้ม การเกิดอุบัติเหตุบริเวณศีรษะ ใบหน้า ฟันและช่องปาก ซึ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยควรมีเครื่องมือและอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ เช่น หมวกกันน็อก สนับเข่า สนับศอก อุปกรณ์ป้องกันข้อมือ รองเท้าเซฟตี้ และอุปกรณ์ป้องกันฟันและช่องปาก เพื่อป้องกันอวัยวะต่าง ๆ ร่างกายจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดดิด

การเกิดอุบัติเหตุบริเวณใบหน้าจากการเล่นกีฬา อาจเกิดขึ้นได้กับฟันและอวัยวะในช่องปากได้ เช่น ฟันได้รับการกระแทกจนมีการเคลื่อนออกจากตำแหน่งปกติ ตัวฟันบิ่นหรือแตกหัก และอาจมีผลทำให้รากฟันแตกหัก ฟันหลุดออกจากเบ้าฟันจากแรงกระแทก นอกจากนี้ อาจทำให้ริมฝีปากและคางได้รับบาดเจ็บหรืออาจกระทบกระแทกจนขากรรไกรหักได้ ดังนั้น นอกจากการใส่หมวกกันน๊อคแล้ว ควรมีการใส่เฝือกสบฟันชนิดนุ่ม (Soft Splint, Sport Guard) หรือฟันยางร่วมด้วย เพื่อป้องกันการกระแทก สามารถลดการบาดเจ็บบริเวณกระดูกและฟัน และยังสามารถลดแรงกระแทกที่จะผ่านไปยังข้อต่อขากรรไกรและฐานกระโหลกศีรษะได้

ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับฟันและช่องปากจากการเล่นกีฬาสามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งสามารถป้องกันและลดการบาดเจ็บได้ โดยการใช้เฝือกสบฟันฟันยาง ซึ่งเฝือกสบฟันชนิดนุ่มมักนิยมใส่ในฟันบน แต่บางกรณีอาจใส่ทั้งในฟันบนและฟันล่าง โดยชนิดของเฝือกสบฟันมี 3 แบบ คือ

1.เฝือกสบฟันชนิดนุ่มหรือฟันยางที่ทำขึ้นเฉพาะบุคคลโดยทันตแพทย์ เฝือกสบฟันชนิดนี้จะดีที่สุด เพราะจะแนบสนิทกับฟันได้ดี

2.เฝือกสบฟันชนิดนุ่มหรือฟันยางกึ่งสำเร็จรูป ฟันยางชนิดนี้จะมีแบบที่เตรียมขึ้นมาให้ส่วนนึงโดยสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างได้โดยการต้มในน้ำแล้วกัดให้พอดีกันฟัน

3.เฝือกสบฟันสำเร็จรูปหรือฟันยางสำเร็จรูป ชนิดนี้จะทำโค้งตามรูปในช่องปากแบบคร่าวๆให้สามารถสวมใส่ในช่องปากได้ทันที ราคาไม่แพง แต่ข้อเสียคือจะไม่แนบพอดีกับปากและอาจมีขนาดใหญ่ทำให้ไม่สะดวกต่อการใส่ เฝือกสบฟันชนิดนุ่มจะมีอายุการใช้งานค่อนสั้น ซึ่งการเล่นกีฬานั้น นอกจากจะได้สุขภาพร่างกายที่ดีและความสนุกนั้น สิ่งสำคัญควรต้องปลอดภัย โดยผู้ที่สนใจสามารถตรวจและรับคำปรึกษาจากทันตแพทย์เพื่อทำเครื่องมือนี้ได้

ที่มา : กรมการเเพทย์

ลิ้งค์บทความ : https://1th.me/J7txF