ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ร้านขายเคมีภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการเกษตร ใจกลางอำเภอจอมทอง ล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว

221
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ร้านขายเคมีภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการเกษตร ใจกลางอำเภอจอมทอง ล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว

 

blank

blank blank
ภายหลังจากเมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.20 น. ของวันนี้ (8 มิ.ย. 64) ได้เกิดเหตุสารเคมีระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ภายในอาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นร้านขายเคมีภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการเกษตร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดพระธาตุศรีจอมทอง ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ จนทำให้อาคารและบ้านเรือนของประชาชนในละแวกดังกล่าวได้รับความเสียหายหลายหลัง พร้อมทั้งสร้างความแตกตื่นให้กับพี่น้องประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก
ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , นาย ยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอจอมทอง , ว่าที่ร้อยตรี ณัฐพงค์ ฐิตวิกรานต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เข้าไปติดตามสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยพบว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการดับไฟและความร้อนที่ยังคงเกิดกลุ่มควันระอุขึ้นมาในบางจุด เพื่อไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้และไปจุดประกายให้เกิดการระเบิดขึ้นมาอีก
blank
โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า อาคารพาณิชย์ดังกล่าวเป็นร้านขายเคมีภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการเกษตร โดยขณะเกิดเหตุได้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นภายในร้านและเกิดการระเบิดจากสารเคมีขึ้นหลายครั้ง ก่อนจะลุกไหม้ลามไปยังร้านค้าข้างเคียงซึ่งเป็นร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์จนได้รับความเสียหายทั้งหลัง ซึ่งทางอำเภอจอมทองได้ประสานเจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ระดมรถดับเพลิงมาทำการฉีดน้ำเพื่อเร่งระงับเพลิงที่กำลังลุกไหม้โดยด่วน ล่าสุด สามารถดับเพลิงและควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทั้งหมดแล้วเมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.45 น. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ได้ส่งผลให้มีอาคารที่ได้รับความเสียหายหนัก จำนวน 3 หลัง และยังมีบ้านเรือนของประชาชนในบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายบางส่วนจากแรงระเบิดอีก 9 หลังคาเรือน ซึ่งมีทั้งกระจกแตก และหลังคาแตก แต่โชคดีที่ในขณะเกิดเหตุ ผู้ที่อยู่ในอาคารและร้านค้าสามารถออกมาได้ทัน ทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
blank
blank
ส่วนสาเหตุของการเกิดระเบิดและเพลิงไหม้ในครั้งนี้นั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างรอการตรวจสอบ โดยในวันพรุ่งนี้ ทางตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จะเข้ามาดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดของการเกิดเหตุดังกล่าว ทั้งการตรวจสอบจากสถานที่เกิดเหตุ และการสอบปากคำจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ ด้านสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบโครงสร้างของอาคารต่างๆ ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อป้องกันการทรุดตัวของอาคาร ขณะเดียวกันทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ ก็จะเข้ามาดำเนินการตรวจสอบเรื่องสารเคมีทางการเกษตรที่อาจยังคงตกค้าง ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีในอากาศหรือทางน้ำ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง
blank
สำหรับในด้านการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้น ทางเทศบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จะเข้ามาทำการซ่อมแซมหลังคาและกระจกที่แตกตามระบบช่วยเหลือของทางราชการ ส่วนที่พักอาศัยนั้น ได้ขอให้ผู้ได้รับความเสียหายได้ไปพักกับทางญาติพี่น้องในบริเวณใกล้เคียงเป็นการเบื้องต้นก่อน แล้วทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาให้การช่วยเหลือในด้านอาหารการกินให้ต่อไป
blank
blank
blank
**************************
พยุงศักดิ์ เทพแก้ว … ภาพ / ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
8 มิถุนายน 2564