เชียงใหม่ประกาศ! เตือนประชาชนเตรียมรับมือฝนตกหนักช่วง 12-14 มิ.ย. นี้ อาจทำให้มีน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่

468

เชียงใหม่ประกาศ! เตือนประชาชนเตรียมรับมือฝนตกหนักช่วง 12-14 มิ.ย. นี้ อาจทำให้มีน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่

วันนี้ (12 มิ.ย. 64) นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน 2564 หลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ซึ่งรวมถึงจังหวัดเชียงใหม่ด้วย จะมีฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ในบางพื้นที่ ซึ่งเป็นผลมาจากพายุดีเปรสชั่นที่พัดผ่านมาจากทะเลจีนใต้ตอนบน ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนได้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมในช่วงดังกล่าว และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีข้อสั่งการให้อำเภอทุกอำเภอ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในแต่ละพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คอยเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งดำเนินการ ดังนี้

1. แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน ให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ และดำเนินการเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก ให้เฝ้าระวังปริมาณฝนสะสม โดยพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ล่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมืองอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมถึงดินถล่มสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะถ้ำน้ำตก ถ้ำลอด หากมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้สั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบ ประกาศแจ้งเตือนและปิดกั้นพื้นที่ ห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ตลอด 24 ชั่วโมง

2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ สภาวะอากาศ และปัจจัยสภาพความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อประสานและบูรณาการหน่วยงานพลเรือน ทหาร ตำรวจ เครือข่ายอาสาสมัคร จิตอาสา ภาคเอกชน เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องมืออุปกรณ์และแผนเผชิญเหตุ โดยให้ความสำคัญในการแจ้งเตือน พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชนหอเตือนภัย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ฯลฯ

3. ประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการ

ความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1784 หรือแจ้งผ่านไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งผ่าน App พ้นภัย

4. ให้พิจารณาใช้อุปกรณ์เตือนภัยที่มีในพื้นที่ เช่น หอเตือนภัย หอกระจายข่าว เครื่องรับสัญญาณเตือนภัยผ่านดาวเทียม เพื่อแจ้งเตือนประชาชน

ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ให้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดกำลังในรูปแบบทีมประชารัฐ เข้าสำรวจความเสียหาย และดำเนินตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว พร้อมทั้งรายงานการดำเนินการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ทราบทันที ทางโทรศัพท์/โทรสาร หมายเลข 0 5322 1470 , 0 5321 5720

blank
blank