“หมอมนูญ” เผยเทคโนโลยีใหม่ “วัคซีนโควิดแบบสูดเข้าปอด” ตัวแรกของโลก เผยข้อดีสามารถกระจายให้คนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น

1986

“หมอมนูญ” เผยเทคโนโลยีใหม่ “วัคซีนโควิดแบบสูดเข้าปอด” ตัวแรกของโลก เผยข้อดีสามารถกระจายให้คนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุว่า วัคซีนแคนซิโน (CanSino) ของประเทศจีน ใช้เทคโนโลยีใหม่ โดยฝากอะดีโนไวรัสชนิด 5 (Adenovirus type 5) ซึ่งเป็นดีเอ็นเอไวรัสก่อให้เกิดโรคในคน เช่นไข้หวัด เจ็บคอ ตาแดง ให้เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส

blank

วัคซีนแคนซิโนให้เพียงเข็มเดียว เหมือนกับวัคซีนบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันของสหรัฐอเมริกา และสปุตนิกของรัสเซีย ไม่ต้องให้ 2 โดสเหมือนบริษัทแอสตร้าเซเนก้า วัคซีนทั้ง 4 ชนิดนี้ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน แตกต่างกันที่ชนิดของอะดีโนไวรัส วัคซีนแคนซิโนอนุมัติใช้แล้วในประเทศจีน ปากีสถาน เม็กซิโก ชิลีและฮังการี กำลังรอการอนุมัติขึ้นทะเบียนโดยองค์การอนามัยโลกสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน

ปัจจุบันบริษัท CanSino กำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ให้ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ซึ่งหลบหลีกวัคซีนรุ่นปัจจุบันมากที่สุด

นอกจากนี้แล้วบริษัท CanSino กำลังดัดแปลงวัคซีนที่ใช้ฉีดมาเป็นการสูดหายใจเข้าปอด (ดูรูป) อยู่ในขั้นตอนการศึกษาระยะสุดท้ายก่อนที่จะอนุมัติสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินในประเทศจีนเป็นประเทศแรกในโลก บริษัทแอสตร้าเซเนก้า และบริษัทในอินเดียก็กำลังทำการศึกษาวัคซีนชนิดสูดเข้าปอดเช่นกัน

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าช่องทางหลักที่เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าร่างกาย คือทางเดินหายใจ วัคซีนแบบสูดเข้าปอด นอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันเหมือนวัคซีนชนิดฉีดแล้ว ยังสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจได้ด้วย ปริมาณของวัคซีนที่ใช้ในการสูดเข้าปอดลดลงเหลือเพียง 0.1 ซีซี น้อยกว่าแบบฉีด 5 เท่า ข้อดี ไม่ต้องใช้เข็มฉีด ไม่เจ็บ ให้ได้รวดเร็ว แค่ให้สูดหายใจเข้า และกลั้นไว้เพียงอึดใจเดียว สามารถให้คนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น

ถ้าผลการทดลองขั้นสุดท้ายออกมาได้ผลดี วัคซีนแบบสูดหายใจเข้าของบริษัทแคนซิโน จะมีประโยชน์มาก ช่วยกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้คนในโลกได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้นกว่าปัจจุบัน