ผู้ประกอบการรถตู้เชียงใหม่ รวมตัวเรียกร้องไฟแนนซ์และสถาบันการเงิน ไม่ให้ยึดรถและพักชำระหนี้ 6 เดือน บรรเทาความเดือดร้อนในช่วงรอการเปิดประเทศรับการท่องเที่ยว

861

ผู้ประกอบการรถตู้เชียงใหม่ รวมตัวเรียกร้องไฟแนนซ์และสถาบันการเงิน ไม่ให้ยึดรถและพักชำระหนี้ 6 เดือน บรรเทาความเดือดร้อนในช่วงรอการเปิดประเทศรับการท่องเที่ยว

วันที่ 18 มิ.ย. 64 ที่ บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ มีกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ รถเช่า รถบริการนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เกือบ 100 คน นำโดย นายอภิลาภ บุญโสภา อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ มายื่นหนังสือถึงจังหวัดเชียงใหม่ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ช่วยเหลือในการประสานกับไฟแนนซ์ และสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อขอพักการชำระหนี้สิน จากการขาดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมี นางศิริพร รือเรือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้แทนรับหนังสือ

blankนายอภิลาภ บุญโสภา อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบอาชีพการท่องเที่ยว รถตู้ รถบริการนักท่องเที่ยว และรถเช่า ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้อดทนมาเป็นเวลานับปีกับการขาดรายได้ เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวและใช้บริการ แต่ยังต้องผ่อนชำระค่างวดรถและหนี้สินต่างๆ ตามปกติ จนไม่มีเงินเพียงพอที่จะไปชำระตามกำหนด บางรายต้องถูกดำเนินคดีอยู่ในชั้นศาลและโดนยึดบ้าน ยึดรถ ที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว จากสถานการณ์โควิด-19 โดยเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเปิดประเทศ ในอีก 120 วัน หรืออีก 4 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย แม้ว่าอาจจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่เพื่อให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้เดินหน้า และได้ต่อลมหายใจแก่ผู้ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว จึงกลายเป็นการจุดประกายความหวังให้กับผู้ประกอบการรถตู้ รถเช่า และผู้ประกอบการท่องเที่ยว คาดว่าจะทำให้มีรายได้เลี้ยงชีพและมีเงินสำหรับชำระหนี้สินต่างๆ ได้

blank

ดังนั้นกลุ่มผู้ประกอบรถตู้ รถเช่า และผู้ประกอบการท่องเที่ยว จึงขอความอนุเคราะห์ให้จังหวัดเชียงใหม่ ได้ช่วยเหลือในการประสานงานกับไฟแนนซ์ ไม่ให้ทำการยึดรถ และชะลอการเรียกชำระหนี้ที่ค้างไว้ ในช่วงระหว่างรอการเปิดประเทศในอีก 120 วันข้างหน้า บวกกับหลังเปิดประเทศแล้วอีก 60 วัน รวมเป็น 180 วัน หรือ 6 เดือนต่อจากนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนทางการเงิน พร้อมทั้งขอความอนุเคราะห์จากสำนักงานอัยการจังหวัดฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหาทางด้านกฎหมาย ขณะเดียวกัน ก็ขอให้ทางธนาคารแห่งชาติหรือหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ช่วยประสานหาสถาบันทางการเงินมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกองทุนช่วยเหลือ หรือการช่วยเหลือด้านการเงินต่างๆ ที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการสามารถขับเคลื่อนธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจให้กับจังหวัดเชียงใหม่ได้

blank

ทั้งนี้ นางศิริพร รือเรือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้รับหนังสือดังกล่าวไปแล้ว พร้อมทั้งรับปากจะเร่งดำเนินการให้โดยเร็ว โดยจะนำเอกสารคำร้องของผู้ประกอบการ ส่งต่อไปยังรัฐบาล ผ่านทางสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการคลัง เพื่อให้รัฐบาลช่วยวางแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

blank

blankblankblankblankblankblank