เขียงใหม่ยกระดับ คุมเข้มผู้ที่มาจากพื้นที่ 10 จังหวัดสีแดงเข้ม ต้องสแกน CM-CHANA เข้ารับการตรวจหาเชื้อ และกักตัว 14 วัน ทุกคน

862

เขียงใหม่ยกระดับ คุมเข้มผู้ที่มาจากพื้นที่ 10 จังหวัดสีแดงเข้ม ต้องสแกน CM-CHANA เข้ารับการตรวจหาเชื้อ และกักตัว 14 วัน ทุกคน

 

วันนี้ (27 มิ.ย. 2564) นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงมาตรการการเดินทางเข้า-ออก จังหวัดเชียงใหม่ ของผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด (กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) ตามมาตรการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ว่า ได้มีมติเพิ่มด่านตรวจทางถนนที่ด่านอำเภอสารภี และด่านดอนจั่น อำเภอเมืองเชียงใหม่ จากเดิมที่มีการตรวจที่สนามบิน สถานีขนส่งอาเขต และสถานีรถไฟ
โดยผู้ที่เดินทางเข้ามาจะต้องสแกนและกรอกข้อมูลใน CM-CHANA ก่อนออกจากจังหวัดต้นทาง และให้นำมาแสดงที่ด่านตรวจ แต่หากยังไม่ลงทะเบียน จะมีการแจกแบบฟอร์ม CM-CHANA ให้กรอกที่ด่านแรกอำเภอสารภี แล้วนำไปยื่นที่ด่านที่สอง ด่านดอนจั่น อำเภอเมือง ทั้งนี้ให้เข้าตรวจหาเชื้อ (Swab) ที่โรงพยาบาลทุกราย รวมถึงผู้ที่ฉีดวัคซีนมาแล้วก็ต้องกักตัว แต่ไม่ต้องตรวจหาเชื้อ ยกเว้นหากมีอาการ กรณีผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ให้ทำการ Home Quarantine อยู่ในสถานที่พักของตนเองเป็นเวลา 14 วัน
กรณีไม่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จะต้องกักตัวอยู่ในสถานที่ที่ทางราชการกำหนด โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้ใช้พื้นที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 เป็นสถานที่กักตัว (ALQ) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถใช้สถานที่กักกันทางเลือกซึ่งเป็นโรงแรมที่ผ่านการประเมินแล้ว จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ โรงแรม BP City โรงแรม เมาเท่นครีก โรงแรม ชาลา No.6 โรงแรมรัตนโกสินทร์ และโรงแรมกลุ่มล่ามช้าง แต่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะได้ออกเป็นประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย. 64)