ชาวเชียงใหม่ แห่ฉีดวัคซีนล็อตสองเนืองแน่น รวม 3 จุดกว่า 5 พันคน แจกเข็มกลัดการันตีฉีดครบสองเข็มพนักงานกลุ่มโรงแรม-สปา พร้อมเปิดท่องเที่ยวตุลาคมนี้

วันที่ 28 มิ.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศที่หน่วยฉีดวัคซีนห้างพรอมเมนาดา อ.เมืองเชียงใหม่ ประชาชนกว่า 1,500 คน พากันไปเข้าคิวรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 อย่างเนืองแน่น หลังจากจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด 19 ล็อตที่สองของเดือนมิถุนายน โดยผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนในวันนี้กว่าครึ่งเป็นกลุ่มพนักงานโรงแรมจากสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ และ สมาคมธุรกิจล้านนาสปา ที่มาฉีดเป็นเข็มที่สอง ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มประชาชนที่จองคิวหมอพร้อมและได้คิวในเดือนมิถุนายน

blank

สำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มโรงแรมและธุรกิจสปาครั้งนี้ มีการมอบเข็มกลัด “ I am Vaccinated “ ให้กับพนักงานและบุคลากรที่ผ่านการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจและการท่องเที่ยว เตรียมพร้อมเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้

blank

ขณะที่ทางจังหวัดได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนเฉพาะกิจ 3 จุด คือ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา , อุทยานหลวงราชพฤกษ์ และ ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน คาดว่าในวันนี้จะมีการฉีดวัคซีนทั้งสามจุดรวมกันกว่า 5 พันคน

blank

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นธุรกิจสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ การเตรียมความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่นจึงเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับพนักงานกลุ่มโรงแรมและท่องเที่ยวให้ได้ร้อยละ 70 จากนั้นจะจัดสรรให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงกลุ่มอื่นตามลำดับ โดยจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมทั้งสถานที่และบุคลากรทางการแพทย์ในการให้บริการฉีดวัคซีนได้วันละสองหมื่นคนต่อวัน ส่วนหลังจากนี้จะได้รับจัดสรรเท่าไหร่ต้องดูตามสถานการณ์และแผนบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล

blank

ด้านนางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ บอกว่า สถานการณ์ธุรกิจโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ ผู้ประกอบการต่างล้มหายตายจากปิดกิจการทั้งถาวรและชั่วคราวไปมาก คาดว่าหากเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งในช่วงเดือนตุลาคมนี้จะเหลือผู้ประกอบการทั้งตายเล็กรายใหญ่จาก 300 กว่าแห่ง เหลือประมาณ 100 แห่ง ส่วนจำนวนห้องพักจากที่เคยมีประมาณ 60,000 ห้อง เหลือประมาณ 20,000 ห้อง โดยในขณะนี้ยอดเข้าพักมีอยู่เพียงร้อยละ 3 – 5 เท่านั้น

blank

สำหรับความพร้อมเปิดการท่องเที่ยว นางละเอียด บอกว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 เป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสถานการณ์ที่ยังคงไม่แน่นอน ล่าสุดมีกลุ่มพนักงานโรงแรมเข้าฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วประมาณ 900 คน จากที่ลงทะเบียนไว้ประมาณ 3,000 คน ส่วนที่เหลือจะทยอยฉีดตามวัคซีนที่ได้รับจัดสรรล็อตต่อ ๆ ไป

blank

สำหรับข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า จำนวนประชากรร้อยละ 70 ของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านคน ขณะนี้มีผู้ประสงค์ฉีดแล้ว 826,491 คน และ ได้รับการฉีดไปแล้ว 124,624 คน