สถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมหารือแนวทาง การกักตัวนักศึกษาของมหาวิทยาลัย  เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ก่อนเปิดภาคเรียนตามปกติ ป้องกันไม่ให้เกิดแหล่งแพร่กระจายโรคจากนักศึกษาที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด

158

สถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมหารือแนวทาง การกักตัวนักศึกษาของมหาวิทยาลัย  เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ก่อนเปิดภาคเรียนตามปกติ ป้องกันไม่ให้เกิดแหล่งแพร่กระจายโรคจากนักศึกษาที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด

blank blank

วันนี้ (28 มิ.ย. 64) นายชัชวาล ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมหารือร่วมกับผู้แทนจากสถาบันอุดมศึกษาต่าง ในจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับการดำเนินมาตรการควอรันทีน หรือ การกักกันตัวนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ก่อนการเปิดภาคการศึกษาตามปกติ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจาก สถาบันอุดมศึกษาเป็นแหล่งศูนย์รวมนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา ที่จะเดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องป้องกันโรคไว้ก่อน

สำหรับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้น ยังคงเห็นพ้องต้องกันที่จะเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไปก่อน โดยกำหนดไว้ในช่วงหลังวันที่ 31 กรกฎาคม เป็นต้นไป และในระหว่างนี้จะยังคงใช้การเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ยกเว้นภาควิชา หรือ วิชาเรียน ที่จำเป็นจะต้องมีการลงพื้นที่ปฏิบัติงานด้วยตนเอง ก็จะมีการพิจารณาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาทำงาน ขณะเดียวกัน นักศึกษาที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อรอการเปิดเรียน จะต้องทำการกักตัวก่อนการเปิดเรียนให้ครบ 14 วัน และจะต้องมีการตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันก่อนทุกคน โดยเฉพาะนักศึกษาและบุคลากรการศึกษาที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดง) รวมถึง ที่มากจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ขณะนี้กำลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างรวดเร็ว และมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบในขณะนี้ คือ นักศึกษาที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว บางส่วนก็ผ่านการกักตัวและเข้ามาอยู่ที่หอพักของมหาวิทยาลัยได้แล้ว แต่ก็มีบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าหอพักได้ เนื่องจากยังไม่ผ่านการกักตัว ทางมหาวิทยาลัยก็จะต้องจัดหาสถานที่ไว้ให้ แต่ในเมื่อมีการใช้การเรียนการสอนแบบออนไลน์ ทำให้การประสานและติดตามตัวนักศึกษาแต่ละคนนั้นเป็นไปได้ยาก ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องมีการหารือและวางแผนการดำเนินการให้ชัดเจนต่อไป
blank
blank
blank
blank
****************************
ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่