รองโฆษกรัฐบาล แจงสั่งซื้อ “ซิโนแวค” ใช้คุมโควิด WHO รับรองแล้ว ปลอดภัยมีประสิทธิภาพ

317

รองโฆษกรัฐบาล แจงสั่งซื้อ “ซิโนแวค” ใช้คุมโควิด WHO รับรองแล้ว ปลอดภัยมีประสิทธิภาพ ย้ำวัคซีนชนิด mRNA มีอยู่ในแผนวัคซีนหลัก

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการเตรียมฟ้องรัฐบาลเนื่องจากมติ ครม.อนุมัติให้จัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม โดยอ้างว่าการจัดซื้อดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะวัคซีนที่สั่งซื้อไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดได้นั้น ล่าสุดองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลเพื่อย้ำว่า วัคซีนที่ได้รับการรับรองและขึ้นทะเบียนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยประเทศไทยมีวัคซีน 3 ชนิดที่ให้บริการ ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค
อีกทั้งการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด โดยเฉพาะแผนการจัดหาวัคซีน ประกอบไปด้วย คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ มีงานวิชาการรองรับ เป็นไปตามกฎหมายทุกขั้นตอน สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ และทำตามหลักภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ขององค์การอนามัยโลก (WHO)
ส่วนความกังวลว่าวัคซีนซิโนแวค ที่สั่งซื้ออย่างต่อเนื่องอาจไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อที่กำลังแพร่ระบาดได้นั้น   “ปัจจุบันข้อมูลทางการแพทย์พบว่า ยังไม่มีวัคซีนชนิดใดที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด สายพันธุ์เดลต้าได้ 100% แม้แต่วัคซีนชนิด mRNA แต่ทุกชนิด รวมทั้งเทคโนโลยีเชื้อตาย สามารถลดการป่วยหนักและการเสียชีวิตได้ ดังนั้น ในระหว่างรอส่งมอบวัคซีน mRNA ในช่วงไตรมาสที่ 4 อาทิ วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดสตามแผนวัคซีนหลัก และโมเดอร์นาซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือก รัฐบาลจึงเร่งจัดหาและฉีดวัคซีนให้ประชาชนในวงกว้างให้มากที่สุด เพื่อลดการป่วยหนักและการเสียชีวิต” รองโฆษกรัฐบาล ระบุ
ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวภาครัฐได้ดำเนินการและสื่อสารมาอย่างต่อเนื่อง มิได้เพิ่งอนุมัติจัดหาในการประชุม ครม.ที่ผ่านมา