สภาลมหายใจภาคเหนือ 8 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ และน่าน เข้าร่วมลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุม เตรียมยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ปี 65

466

สภาลมหายใจภาคเหนือ 8 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ และน่าน เข้าร่วมลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุม เตรียมยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ปี 65

blank

สภาลมหายใจภาคเหนือ 8 จังหวัด ร่วมลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน เตรียมยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ปี 65

วันนี้ (9 ก.ค. 64) ที่ห้องทิพย์พิมาน โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมสภาลมหายใจภาคเหนือ 8 จังหวัด โดยมีผู้แทนจากเครือข่ายสภาลมหายใจจากจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดลำพูน จังหวัดลำปาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน เข้าร่วม
blank blank
จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และเศรษฐกิจภาพรวมของภาคเหนือเป็นอย่างมาก ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัจจัยที่แตกต่างกันในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด ทั้งยังไม่มีการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดและยั่งยืน แม้ว่าในปีที่ผ่านมาจะพบว่าสถิติการเกิดจุดความร้อน หรือ Hotspot ลดลงมากกว่าปีที่ผ่านมา แต่ในบางช่วงก็ยังมีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สะสมอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เกินค่ามาตรฐาน ดังนั้นเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน เครือข่ายสภาลมหายใจ 8 จังหวัดภาคเหนือจึงได้จัดการประชุมร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมเครือข่ายสภาลมหายใจภาคเหนือให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้แทนสภาลมหายใจทั้ง 8 จังหวัด ภาคเหนือ ได้ลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนสภาลมหายใจภาคเหนือ เพื่อผลักดันข้อเสนอการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ระดับภูมิภาค ให้เกิดรูปธรรมอย่างยั่งยืน พร้อมเตรียมยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลในการดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควันที่จะเกิดขึ้นในปี 2565 รวม 8 ด้าน ประกอบด้วย
blank
1) รัฐบาลจะต้องประกาศมาตรฐานคุณภาพอากาศให้เป็นไปตามเป้าหมายระยะที่ 3 ของ WHO
2) รัฐบาลจะต้องเร่งศึกษาสาเหตุการเกิดไฟป่าในภาคเหนืออย่างจริงจัง และวางมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด
3) ให้รัฐบาลเปลี่ยนมาตรการการเผาในพื้นที่การเกษตรให้เป็นวิธีการอื่นที่ยั่งยืน
4) กำหนดมาตรการระดับพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้ตลอดทั้งปี
5) นำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม เน้นสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน
6) แก้ไขปัญหาฝุ่นควันข้ามแดนที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศของพื้นที่ภาคเหนือ
7) ส่งเสริมสิทธิทางกฏหมายสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อชุมชน และ  รณรงค์ให้ความรู้กับประชาชนตลอดทั้งปี ทั้งนี้ยังจะได้มีการผลักดันกลไกด้านกฏหมายให้เกิด พรบ.กฏหมายอากาศสะอาดที่จะควบคุมดูแลคุณภาพอากาศให้สะอาดและปลอดภัยในอนาคต
blank
blank
blank
blank
**********
ศราวุธ เจิมจันทร์ ..ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่