9 ก.ค. 64 เชียงใหม่ เผยรายละเอียดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 30 ราย พบติดเชื้อในครอบครัวและชุมชนสูงขึ้น

841

9 ก.ค. 64 เชียงใหม่ เผยรายละเอียดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 30 ราย พบติดเชื้อในครอบครัวและชุมชนสูงขึ้น

blank

วันที่ 9 ก.ค. 64 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวันว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 30 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 เป็น 4,325 ราย รักษาหายแล้ว 4,145 ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 154 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลสนาม 16 ราย โรงพยาบาลรัฐ 94 ราย และโรงพยาบาลเอกชน 44 ราย โดยในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่ 26 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 94 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 52 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 7 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 1 ราย
blank
การตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสหรือผู้เสี่ยงสูง เมื่อวานนี้ (8 ก.ค. 64) ตรวจไป 1,914 ราย พบผู้มีผลบวก 30 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.57 สำหรับปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อยังคงเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพบว่ามีการติดเชื้อต่อไปในครอบครัว ชุมชน และสถานที่ทำงานเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ในเดือนกรกฎาคม จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 156 ราย เป็นการนำเข้ามาจากต่างจังหวัด 70 ราย คิดเป็นร้อยละ 45 ซึ่งพบว่าเป็นผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครมากที่สุดถึง 57 ราย
สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ 30 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ 15 ราย เกิดจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ 10 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนอีก 5 ราย โดยได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจคัดกรองแล้ว ส่วนอีก 15 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่มีประวัติเดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยมาจากกรุงเทพฯ 6 ราย ปทุมธานี 4 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 3 ราย นนทบุรี 1 ราย และสมุทรสาคร 1 ราย
โดยคลัสเตอร์ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ มี 2 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์โรงงานขนมปัง อำเภอสันกำแพง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมในคลัสเตอร์ 24 ราย อีกคลัสเตอร์ คือคลัสเตอร์ไซต์งานก่อสร้างโรงเรียนเอกชน วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมในคลัสเตอร์นี้ 12 ราย และในวันนี้ พบคลัสเตอร์ใหม่ 1 คลัสเตอร์ คือที่ไซต์งานก่อสร้าง แยกศาลเด็ก ซึ่งพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวานนี้ จำนวน 3 ราย และวันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่ 4 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมในคลัสเตอร์นี้ 7 ราย
blank
blank
blank
ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาแล้วว่าหากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มสูง จะต้องมีการทบทวนมาตรการโดยจะนำมาตรการของพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดมาใช้ในจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่
ด้านนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ๆ ในหลายกลุ่ม จังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีมาตรการต่าง ๆ อย่างเข้มข้น ได้แก่ การลงทะเบียนในระบบ CM-CHANA ซึ่งเป็นมาตรการหลักในการคัดกรองบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม โดยเมื่อลงทะเบียนแล้วเจ้าหน้าที่จะสามารถติดตามตัวผู้ที่เข้าพื้นที่ได้ ซึ่งจะเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ หากมีการหลุดรอดและทราบภายหลังจากการสอบสวนโรคว่าไม่ได้มีการลงทะเบียนในระบบ CM-CHANA จะถูกดำเนินคดีในทุกราย ซึ่งหลายอำเภอได้ดำเนินการไปแล้ว
ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมติให้ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอทุกแห่ง พิจารณาจัดตั้งสถานที่กักกันตัว ประเภท Local Quarantine (LQ) เพื่อรองรับการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตลอดจนจังหวัดที่พบการระบาดเป็นจำนวนมาก ภายใต้การบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการนี้ได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ มีหน้าที่บริหารจัดการ การจัดตั้งสถานที่กักกันตัว (Local Quarantine) ร่วมกับอำเภอ โดยให้จัดหาอาหาร น้ำดื่ม สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและผู้เข้ารับการกักกันตัว และดำเนินการอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย โดยถือปฏิบัติตามระเบียบ หนังสือสั่งการที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทยกำหนด
blank
blank
blank
blank