เชียงใหม่เฝ้าระวังคลัสเตอร์โกดังขนมปัง และไซต์งานก่อสร้างแยกศาลเด็ก อย่างเข้มข้น หลังยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

1790

เชียงใหม่เฝ้าระวังคลัสเตอร์โกดังขนมปัง และไซต์งานก่อสร้างแยกศาลเด็ก อย่างเข้มข้น หลังยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

blank
 วันที่ 11 ก.ค. 64 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ว่าวันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 31 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 เป็น 4,387 ราย รักษาหายแล้ว 4,147 ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 209 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลสนาม 47 ราย โรงพยาบาลรัฐ 102 ราย และโรงพยาบาลเอกชน 60 ราย โดยในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่ 26 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 120 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 72 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 15 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 2 ราย
blank blank
การตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสหรือผู้เสี่ยงสูง เมื่อวานนี้ (10 ก.ค. 64) ตรวจไป 1,170 ราย พบผู้มีผลบวก 28 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.39 ส่วนอีก 3 ราย เป็นผู้ที่มีผลบวกมาจากต่างจังหวัดแล้วเดินทางเข้ามาขอรับการรักษาตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ ด้านปัจจัยเสี่ยงพบว่าเป็นการสัมผัสแหล่งระบาดโรคในต่างจังหวัด แล้วเดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ในทุก ๆ วัน ซึ่งหากบุคคลเหล่านี้ไม่กักตัวอย่างจริงจัง หรือไม่เข้ารับการตรวจหาเชื้อตามมาตรการ ก็จะเกิดการแพร่กระจายเชื้อไปยังบุคคลใกล้ชิด ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสในครอบครัว ชุมชน และสถานที่ทำงาน เพิ่มสูงขึ้น
การตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (10 ก.ค. 64) ที่จุดตรวจเฉพาะกิจท่าอากาศยาน ตรวจไป 379 ราย พบเชื้อ 1 ราย ที่สถานีรถไฟ ตรวจไป 17 ราย ทั้งหมดไม่พบเชื้อ ส่วนที่สถานีขนส่งอาเขต ตรวจไป 51 ราย ทั้งหมดไม่พบเชื้อเช่นเดียวกัน ขณะที่คลัสเตอร์ที่ยังคงต้องระวังอย่างใกล้ชิด มี 2 คลัสเตอร์ คือคลัสเตอร์โกดังขนมปัง ที่วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย ทำให้คลัสเตอร์นี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 31 ราย ส่วนอีกคลัสเตอร์ คือคลัสเตอร์ไซต์งานแยกศาลเด็ก ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย ทำให้คลัสเตอร์นี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 16 ราย
สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ 31 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 20 ราย นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับ 7-eleven สาขาโปลิเทคนิคลานนา อีก 2 ราย ครอบครัวธุรกิจกาแฟ อำเภอสันทราย 3 ราย ครอบครัวแม่ค้าลอตเตอรี่ สันป่าเปา 2 ราย ครอบครัวข้าราชการบำนาญ หางดง 5 ราย และครอบครัวที่แม่เหียะ อีก 1 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 11 ราย เป็นการนำเขื้อเข้ามาจากต่างจังหวัด ซึ่งมาจากกรุงเทพมหานคร 10 ราย และปทุมธานี 1 ราย
blank
blank
ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่าผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ แต่ได้เดินทางไปทำงานที่กรุงเทพฯ แล้วเดินทางกลับมา แต่มี 3 ราย ที่ไม่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ แต่เดินทางเข้ามารับการรักษาตัว ซึ่งได้ตรวจพบเชื้อที่กรุงเทพฯ และเดินทางเข้ามาโดยไม่ประสานกับโรงพยาบาลในพื้นที่ไว้ล่วงหน้า ซึ่งกรณีแบบนี้อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อได้
blank blank
ด้านการฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีผู้ประสงค์เข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวน 797,886 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 66 ของกลุ่มเป้าหมาย และมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 180,009 คน คิดเป็นร้อยละ 15
///////////////
นันธิกา กิจปาโล/ศราวุธ เจิมจันทร์ ข่าว-ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่