คปภ. เบรก “สินมั่นคง” ไม่เห็นด้วยบอกเลิกประกันโควิด-19 เร่งหารือกับตัวแทนสินมั่นคงฯ พร้อมยกระดับใช้แนวทางทางกฎหมายบังคับ

596

คปภ. เบรก “สินมั่นคง” ไม่เห็นด้วยบอกเลิกประกันโควิด-19 เร่งหารือกับตัวแทนสินมั่นคงฯ พร้อมยกระดับใช้แนวทางทางกฎหมายบังคับ

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด(มหาชน) บอกยกเลิกประกันภัยโควิด-19 แบบเจอจ่ายจบ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากนั้น นั้น

blank

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ทางคปภ. ไม่เห็นด้วย กับการที่ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด(มหาชน) บอกยกเลิกประกันภัยโควิด แม้เงื่อนไขของกรมธรรม์จะเปิดช่อง แต่ไม่ควรทำอย่างยิ่งในขณะนี้

blank

นายสุทธิพล กล่าวว่า คปภ.ไม่เห็นด้วยกับการบอกเลิกประกันโควิดครั้งนี้ เพราะในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ระบบประกันควรเข้ามาช่วยดูแลประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาทางสินมั่นคงไม่เคยแจ้งให้ คปภ.รับทราบมาก่อนว่าจะมีการบอกเลิก ขณะนี้กำลังแก้ไขปัญหา โดยเร่งหารือกับตัวแทนสินมั่นคงฯ เพื่อขอให้ยกเลิกการออกประกาศบอกเลิกการประกันภัยโควิดโดยด่วน แต่หากสินมั่นคงฯ ยังไม่ยอมทำตาม คปภ.ก็พร้อมยกระดับ ใช้แนวทางทางกฎหมายบังคับ ห้ามบอกเลิกประกันโควิด เพื่อให้คุ้มครองแก่ประชาชนต่อไป ซึ่งเป็นอำนาจของ คปภ.ในฐานะนายทะเบียน
นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า การทำประกันภัยโควิด มีเป้าหมายเพื่อต้องการช่วยให้ประชาชนนำระบบประกันภัยมาช่วยรับมือกับความเสี่ยง และที่ผ่านมา คปภ.ย้ำมาตลอด ให้บริษัทประกันทุกแห่งประเมินความสามารถในการรับทำประกันภัยของตัวเอง ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก่อนที่จะรับ ดังนั้นเมื่อรับประกันมาแล้ว ก็ต้องดูแลผู้เอาประกันภัยให้ได้ตามเงื่อนไข ไม่ควรบอกเลิกแบบนี้ ขอให้ประชาชนยังเพิ่งกังวลหรือตื่นกลัว เพราะตอนนี้การบอกเลิกก็ยังไม่มีผลทันที จะมีผลหลัง 30 วันนับจากประกาศ แต่ระหว่างนี้ คปภ.ก็พร้อมเข้าไปดูแลคุ้มครองผู้เอาประกัน และห้ามไม่ให้มีการยกเลิก

นายสุทธิพล กล่าวด้วยว่า ได้หารือกับบริษัทประกันภัยอื่นๆ ที่เปิดจำหน่ายประกันภัยโควิด ยังไม่พบมีการบอกเลิกการทำประกันภัยโควิดแบบสินมั่นคง ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะทำ และพร้อมจะคุ้มครองตามเงื่อนไขทีกำหนดไว้ และการบอกเลิกประกันภัยของสินมั่นคง เป็นการตัดสินใจและนโยบายเฉพาะภายในของบริษัทเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมที่ยังมีความแข็งแกร่งอยู่