ทหารม้ากองกำลังผาเมือง จับกุมยาบ้ากว่า 700,000 เม็ด ที่ชายแดนบ้านขอบด้ง อำเภอฝาง บริเวณ บ้านขอบด้ง ตำบลม่อนปิ่น หลังวางกำลังซุ่มโจมตี ลาดตระเวนเข้มข้น

278

ทหารม้ากองกำลังผาเมือง จับกุมยาบ้ากว่า 700,000 เม็ด ที่ชายแดนบ้านขอบด้ง อำเภอฝาง บริเวณ บ้านขอบด้ง ตำบลม่อนปิ่น หลังวางกำลังซุ่มโจมตี ลาดตระเวนเข้มข้น

blank
พลตรีนฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ก.ค. 64) กองกำลังผาเมือง โดยกองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 จัดกำลังซุ่มโจมตี ตามแผนการเปิดยุทธการสกัดกั้นยาเสพติดของกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณ บ้านขอบด้ง ตำบลม่อนปิ่น ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคล ประมาณ 6 – 7 คน เดินทางตามเส้นทางในภูมิประเทศเข้ามาบริเวณพื้นที่ซุ่มโจมตี จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น และทำการยิงเตือน แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้อาศัยความชำนาญภูมิประเทศหลบหนีไปได้ จากนั้นจึงได้เข้าควบคุมและตรวจสอบพื้นที่ ผลการตรวจสอบ พบเป้ 6 ใบ บรรจุยาบ้าจำนวน 760,000 เม็ด
blank
blank
ทั้งนี้ในห้วงวันที่ 6-20 กรกฎาคม กองกำลังผาเมืองได้เปิดยุทธการสกัดกั้นยาเสพติดของกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ 4 อำเภอหลัก โดยเฉพาะอำเภอฝาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอแม่จัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยนำกำลังจาก อำเภอแม่สาย เข้ามาช่วยเสริมด้านชายแดนอำเภอฝาง และพยายามเน้นช่องทางที่คาดว่ากลุ่มขบวนการจะใช้ในการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาด้านใน
blank
การเกิดยุทธการสกัดกั้นในพื้นที่ทำให้ผู้บังคับหน่วยระดับกองร้อย มีการตื่นตัวในการปฏิบัติงาน ในพื้นที่รับผิดชอบเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเส้นทางและการวางกำลังของหน่วย ซึ่งแต่ละอย่างได้มาจากประสบการณ์ในการทำงาน ซึ่งการปฏิบัติในแต่ละครั้งอาจไม่สามารถสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดได้ จึงมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานตลอดเวลา ซึ่งการเปิดยุทธการครั้งนี้มีการวางกำลังซุ่มโจมตี การตั้งจุดตรวจชั่วคราว การลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้บังคับหน่วยได้มีการคิดวิเคราะห์โดยให้แนวทางที่ถูกต้องตามสถานการณ์และประสบการณ์ของแต่ละหน่วย สิ่งสำคัญคือการลดการสูญเสียกำลังพล ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ๆ
///////////////////////
ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่/ข่าว