มหาวิทยาลัยในเวียดนาม ใช้ส่วนสูงเป็นเกณฑ์รับนักศึกษาใหม่ ชี้คนสูงมีภาวะผู้นำ-มั่นใจในตนเอง

8

11 ก.ค. 67 – เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ รายงานว่ามหาวิทยาลัยในเวียดนามแห่งหนึ่ง ได้เสนอข้อกําหนดความสูงสำหรับการเข้าศึกษาต่อในบางหลักสูตร ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่นักศึกษาที่หวังจะลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรนี้

โดยคณะวิชาการจัดการและธุรกิจของมหาวิทยาลัย กล่าวว่านักศึกษาหญิงต้องมีความสูงอย่างน้อย 1.58 ม. และนักศึกษาชายต้องมีความสูงอย่างน้อย 1.65 ม. จึงจะได้รับการพิจารณาให้เข้าศึกษาในปี 2024

ตามรายงานของ DW การประกาศดังกล่าวได้รับการรายงานครั้งแรกโดย Tuoi Tre เว็บไซต์ออนไลน์ของเวียดนาม ซึ่งถูกชาวเน็ตได้ถกเถียงกันอย่างดุเดือดว่าสิ่งนี้ยุติธรรมหรือไม่

โดยต่อมากระทรวงศึกษาธิการของเวียดนามได้ให้มหาวิทยาลัยทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าวจนสุดท้ายต้องยกเลิกข้อกําหนดความสูงออกจากหลักสูตรระดับปริญญาตรีสามในสี่หลักสูตร

ทางมหาวิทยาลัยแห่งนี้ให้เหตุผลเกี่ยวกับข้อกำหนดดังกล่าวว่า พวกเขามีเป้าหมายที่จะฝึกอบรมผู้นําและผู้จัดการให้เก่งในสาขาของตน ด้วยเหตุนี้ ความสูงจึงมีบทบาทสำคัญในความเป็นผู้นําและความมั่นใจในตนเอง

ทั้งนี้ ทางด้าน DW Andrea Abele-Brehm นักจิตวิทยาสังคมในเยอรมนี แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อกําหนดด้านความสูง โดยถูกถามว่าความสูงมีบทบาทสําคัญในการเป็นผู้นําหรือไม่ โดยเขากล่าวว่าแม้ว่าจะมีความเชื่อมโยง แต่ “มันค่อนข้างเล็กและคลุมเครือ”

ที่มา : mustsharenews