“ญี่ปุ่น” เห็นชอบปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพิ่มอีก 50 เยน เป็นชั่วโมงละ 248 บาท หลังเผชิญปัญหาค่าครองชีพสูงขึ้น

76

25 ก.ค. 67 – สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ยต่อชั่วโมงของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์อีก หลังเผชิญปัญหาทางการเงินเนื่องจากค่าครองชีพที่พุ่งสูง ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยมาตรการเพิ่มค่าจ้าง

โดยค่าแรงขั้นต่ำจะเพิ่มเฉลี่ยที่ 50 เยน (ประมาณ 10 บาท) ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ครั้งที่สี่ในรอบหลายปี ทำให้ค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงจากปัจจุบันอยู่ที่ 1,004 เยน (ประมาณ 238 บาท) เพิ่มขึ้นประมาณ 5% เป็น 1,054 เยน (ประมาณ 248 บาท)

การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างเกิดขึ้นเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าการเติบโตของค่าจ้างที่สูงเป็นประวัติการณ์หลายเดือนติดต่อกัน ครอบครัวชาวญี่ปุ่นพบว่าการหาเลี้ยงชีพยากขึ้นเรื่อยๆ ช่วงเวลาที่เงินเยนอ่อนค่าลงได้เพิ่มปัญหาโดยราคาสินค้านําเข้าที่สูงทําให้งบประมาณครัวเรือนมากขึ้น

การเสนอปรับขึ้นค่าจ้างครั้งนี้คาดว่าจะทำให้อีก 8 จังหวัดจาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น อาทิ ฮอกไกโดและชิซูโอกะ มีค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงแตะ 1,000 เยน (ราว 236 บาท) หรือมากกว่า ทำให้จำนวนจังหวัดที่มีค่าจ้างขั้นต่ำแตะ 1,000 เยนขึ้นไปนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 16 จังหวัด

ที่มา : japantimes / Xinhua