พิธีเปิดงาน “งานมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการสังคมรุ่นใหม่ “ Tribal Product Expo 2024 ณ เชียงใหม่ฮอล์ล ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่

36

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของราษฎรบนพื้นที่สูง โดยประสานการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายและประชาชนได้รับสวัสดิการที่เหมาะสมประกอบด้วย ทั้งนี้ กลุ่มชาติพันธุ์ กะเหรี่ยง ม้ง เมี่ยน ลาหู่ ลีซู อาข่า ลัวะ ถิ่น ขมุ และมลาบรี มีวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ และมีทุนทางสังคม

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 นายอนันต์ ดนตรี รองปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ประธานในพิธี ), นายทศ เผื่อนอุดม รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (กล่าวต้อนรับ) ,นางจตุพร โรจนพานิช -อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ,นายกิตติ อินทรกุล -ผู้ตรวจราชการกระทรวง และนางเบญจมาศ แก่นเมือง -รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกันเปิดงาน “งานมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการสังคมรุ่นใหม่ “ Tribal Product Expo 2024 ณ เชียงใหม่ฮอล์ล ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่

จากสถานการณ์ความท้าทายของราษฎรกลุ่มเป้าหมาย พบว่า ส่วนหนึ่งยังคงประสบกับปัญหาในด้านต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต การเข้าถึงสวัสดิการ ปัญหาด้านเศรษฐกิจสังคม ปัญหาในการประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งในการพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง มุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับทุนทางสังคมในชุมชนบนพื้นที่สูง ที่มีวิถีชีวิตอัตลักษณ์ ประเพณี ผลิตภัณฑ์ชุมชน และทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย มาสนับสนุนในการส่งเสริมพัฒนาด้านอาชีพและรายได้ของราษฎรบนพื้นที่สูง ให้สนับสนุนการมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้น และลดปัญหาความยากจนลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากจากพลังสร้างสรรค์ ส่งผลให้ชุมชนบนพื้นที่สูง เกิดการพึ่งพาตนเองได้เป็นอย่างดี

กระทรวงฯ จึงได้มีการดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่ม จนเกิดเป็นพลังทางสังคมที่สามารถสนับสนุนการพัฒนาสังคม การส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม การจัดตั้งกลุ่มอาชีพเสริมสร้างรายได้ในรูปแบบ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชน” จนไปถึง “กลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม”

โดยในปีนี้เป็นการจัดงานขึ้นเป็นปีแรก ภายใต้แนวคิด “อัตลักษณ์ชาติพันธุ์ วัฒนธรรมร่วมสมัย วิสาหกิจชุมชนไทย สร้างสวัสดิการยั่งยืน” แนวคิดของงานในปีนี้ เป็นการยกระดับสินค้ากลุ่มชาติพันธุ์ โดยเล่าเรื่องราวผ่านสินค้าและบริการ สร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับผู้มาร่วมงาน ดังนั้นกิจกรรมภายในงาน จึงจะพยายามร้อยเรียงเรื่องราวให้ผู้ที่มาร่วมงาน ได้เข้าใจภาพของการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบนพื้นที่สูง และการส่งเสริมการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากชุมชนบนพื้นที่สูง พัฒนาต่อยอดอาชีพผลิตภัณฑ์ และการท่องเที่ยวชุมชนตามทุนทางสังคม มุ่งเน้นให้การผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวิถีชีวิต ประเพณี ความเชื่อ อัตลักษณ์ ภูมิปัญญาของราษฎรบนพื้นที่สูง ก่อให้เกิดรายได้ มีอาชีพ ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก สู่การเป็นวิสาหกิจชุมชน ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการทำงานในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานพาณิชย์จังหวัด, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด, สำนักงานเกษตรจังหวัด,สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด, สำนักงานพัฒนาชุมชน, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, สมาคมหอการค้า, และเครือข่ายภาคเอกชนต่างๆ

ทั้งนี้กระทรวงได้มอบหมายให้ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับเครือข่ายจังหวัดเชียงใหม่ จัด “งานมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบสังคมรุ่นใหม่ : Tribal Product Expo 2024” ระหว่างวันที่ 27 – 29 กรกฎาคม 2567 ณ เชียงใหม่ฮอลล์ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่

IMG 2463
IMG 2465
IMG 2466
IMG 2467
IMG 2468
IMG 2469
IMG 2470
IMG 2473
IMG 2474
IMG 2475
IMG 2477
IMG 2478
IMG 2481
IMG 2480
IMG 2482
IMG 2483
IMG 2485
IMG 2483