ป.ป.ส. เปิดคลัง ตรวจนับยาเสพติดกว่า 23 ตัน เตรียมเผาทำลาย ชี้โปร่งใสทุกขั้นตอน

40

6 ส.ค. 67 – นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เผยว่า “สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมอบหมายเพื่อดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ว่าด้วยการตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และการรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565 ซึ่งการตรวจรับและส่งมอบยาเสพติดของกลางในครั้งนี้ มีน้ำหนักสุทธิยาเสพติดของกลางรวมกว่า 23.29 ตัน มาจาก 146 คดี ได้แก่ ยาบ้า 18,903 กิโลกรัม (207 ล้านเม็ด) ไอซ์ 2,833 กิโลกรัม คีตามีน 1,086 กิโลกรัม เฮโรอีน 434 กิโลกรัม และยาเสพติดอื่นๆ น้ำหนักรวมกว่า 40 กิโลกรัม” ตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรียุติธรรม มีความมุ่งมั่นที่จะเผาทำลายยาเสพติด เพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขาต่อประชาชน และเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน ในเรื่องการเผาทำลายยาเสพติด และรัฐบาลได้วางแผนที่จะเผาทำลายยาเสพติดอย่างต่อเนื่องให้ได้อย่างน้อย 2 เดือนครั้ง

5.4

โดยกระบวนดังกล่าวจะดำเนินการในระหว่างวันที่ 6 – 7 สิงหาคม 2567 คณะทำงานซึ่งประกอบด้วย นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ผอ.ปปส.กทม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. นายฉัตรชัย พานิชศุภกรณ์ ผอ.กองควบคุมวัตถุเสพติด ในฐานะประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านตรวจรับ และ พ.ต.อ.ธีราณัฐ เกตุมี ผู้กำกับการฝ่ายกฎหมายและวินัย กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ในฐานะประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย พร้อมด้วยคณะทำงานฯ ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ผู้แทนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผู้แทนสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ผู้แทนกองบังคับการตำรวจทางหลวง ผู้แทนตำรวจภูธรภาค 1 ผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 11 ผู้แทนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง และผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งเป็นคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านตรวจรับ คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย และคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านประชาสัมพันธ์ ร่วมกันดำเนินการตรวจรับและส่งมอบยาเสพติดของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว เพื่อนำไปทำลาย ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ 8 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น. โดยประชาชนทั่วไปสามารถติดตามไลฟ์สดได้ที่ Facebook เพจ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

5.3

ทั้งนี้ ตลอดกระบวนการตรวจรับ – ส่งมอบยาเสพติดของกลาง จะมีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เพื่อเป็นการตรวจสอบความโปร่งใส และรวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษของสำนักงาน ป.ป.ส. (หน่วยอินทรีย์ 19) ทำการอารักขาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง

5.55.6

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด