กรมทรัพยากรธรณี แจ้งเตือนเฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก ช่วง 21-23 ส.ค. นี้ “เชียงใหม่” พื้นที่ อ.เชียงดาว ฝาง ดอยสะเก็ด แม่แตง แม่แจ่ม แม่ออน

202

21 ส.ค. 67 – กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อม แจ้งเฝ้าอาสาสมัครเครือข่ายระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีและประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ เพชรบูรณ์ ตาก ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม 2567 โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม
อำเภอเมือง ปางมะผ้า ปาย ขุนยวม แม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
อำเภอเชียงดาว ฝาง ดอยสะเก็ด แม่แตง แม่แจ่ม แม่ออน จังหวัดเชียงใหม่
อำเภอเวียงแก่น แม่จัน แม่ฟ้าหลวง แม่สาย แม่ลาว จังหวัดเชียงราย
อำเภอเมือง บ่อเกลือ สองแคว ปัว ท่าวังผา เวียงสา เฉลิมพระเกียรติ เชียงกลาง ทุ่งช้าง จังหวัดน่าน
อำเภอปง ดอกคำใต้ เชียงคำ จุน จังหวัดพะเยา
อำเภอวังชิ้น ลอง ร้องกวาง จังหวัดแพร่
อำเภอหล่มเก่า เมืองวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์

เนื่องจากมีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมงได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ประกอบกับมีฝนตกสะสมต่อเนื่องมาหลายวันทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มาก และเริ่มมีน้ำหลากในบางพื้นที่แล้ว อาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่มได้

ทั้งนี้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยและวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์แผ่นดินถล่มและน้ำป้าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนการเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

4.34.4